Triều Tiên nạp nhiên liệu, chuẩn bị phóng tên lửa

06/02/2016 10:21 GMT+7

Ảnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên trong tuần này cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa, Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho hay ngày 5.2.

Ảnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên trong tuần này cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa, Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) cho hay ngày 5.2.

Ảnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên hôm 4.2 - Ảnh: ReutersẢnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên hôm 4.2 - Ảnh: Reuters
Triều Tiên đã thông báo với các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng nước này sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh vào quỹ đạo để quan sát trái đất trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến 25.2, kích ngòi làn sóng phản đối từ chính phủ các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các nước cho rằng đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa, theo Reuters.
Các hình ảnh vệ tinh chụp khu phóng tên lửa Sohae của Triều Tiên hôm 4.2 cho thấy những chiếc xe bồn chở nhiêu liệu di chuyển đến đây, theo trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins.
38 North cho hay, sự hiện diện của những chiếc xe bồn này cho thấy chúng đang tiếp nhiên liệu vào những bể chứa ở khu phóng tên lửa Sohae để phục vụ cho cuộc phóng tên lửa.
“Trước đây, những hoạt động như thế này thường diễn ra một đến hai tuần trước khi Triều Tiên phóng tên lửa, và hoạt động lần này đúng với kế hoạch mà Bình Nhưỡng đã thông báo”, theo 38 North.
Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay, hoạt động phát hiện tại khu phóng tên lửa Sohae là phù hợp với khung thời gian mà Bình Nhưỡng đưa ra trước thềm cuộc phóng tên lửa.
Theo Reuters, Mỹ đã triển khai những hệ thống phòng thủ tên lửa có thể phối hợp với quân đội đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc để theo dõi vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.
Reuters dẫn lời một nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể sẵn sàng phóng tên lửa vào ngày 7 hoặc 8.2.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo. Nếu Triều Tiên phóng tên lửa lần này, thì nước này sẽ tiếp tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần 4 (hay thử nghiệm bom nhiệt hạch, vào ngày 6.1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.