Triều Tiên nói bị Mỹ vây hãm như Leningrad, Cuba

04/04/2016 13:06 GMT+7

Triều Tiên ngày 4.4 cáo buộc thế lực thù địch do Mỹ dẫn đầu đang vây hãm Triều Tiên như Leningrad trong Thế chiến thứ 2 và Cuba trong thời Chiến tranh Lạnh.

Triều Tiên ngày 4.4 cáo buộc thế lực thù địch do Mỹ dẫn đầu đang vây hãm Triều Tiên như Leningrad trong Thế chiến thứ 2 và Cuba trong thời Chiến tranh Lạnh.

Triều Tiên cho rằng đang bị Mỹ và các thế lực thù địch vây hãm như Leningrad trong Thế chiến 2 - Ảnh: ReutersTriều Tiên cho rằng đang bị Mỹ và các thế lực thù địch vây hãm như Leningrad trong Thế chiến 2 - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4.4 dẫn lời người phát ngôn Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) nói rằng các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên nước này là lỗi thời và cực kỳ nguy hiểm, theo AFP ngày 4.4.
Lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và phóng tên lửa sau đó một tháng. Người phát ngôn NDC cho rằng những lệnh trừng phạt này là việc làm do Mỹ và các thế lực thù địch khác gây ra, nhằm tấn công Triều Tiên.
“Cuộc vây hãm Leningrad (do Đức quốc xã tiến hành) đã gây ra nỗi kinh hoàng cho mọi người và cuộc khủng hoảng Caribê (cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, vốn đẩy căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô đến đỉnh điểm) thời Chiến tranh Lạnh khó có thể so sánh với tình hình tại Triều Tiên hiện nay”, người phát ngôn NDC nói.
Triều Tiên đe doạ Mỹ có thể hứng chịu đòn trả đũa bằng vũ khí hạt nhân - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, cách đối xử với Triều Tiên như vậy có thể sẽ khiến Mỹ phải hứng chịu một cuộc trả đũa bằng vũ khí hạt nhân bất cứ lúc nào, người phát ngôn NDC đe doạ. Triều Tiên đã nhiều lần đe doạ tấn công hạt nhân như trên trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Ngoài ra, người phát ngôn này còn kêu gọi Mỹ nỗ lực mang lại hoà bình cho bán đảo Triều Tiên bằng các cuộc đàm phán thay vì đơn phương đưa ra lệnh trừng phạt và gây áp lực quân sự, theo Yonhap.
Các nhà phân tích cho rằng qua tuyên bố này, Triều Tiên có thể đang muốn đối thoại nhằm thay đổi tình hình ngay trước kỳ đại hội đảng tại nước này, dự kiến diễn ra vào tháng 5.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.