Triều Tiên nói lệnh trừng phạt mới là 'sản phẩm khiêu khích ghê tởm'

13/09/2017 07:52 GMT+7

Bất chấp lệnh trừng phạt, Bình Nhưỡng “nhận ra con đường đã chọn là hoàn toàn đúng và sẽ tăng cường giải pháp để tăng tốc”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13.9 dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng các lệnh trừng phạt mới nhất của HĐBA Liên Hiệp Quốc là “sản phẩm của sự khiêu khích ghê tởm nhằm tước đoạt quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên”.
Tuyên bố cũng cáo buộc nghị quyết được thông qua hôm 11.9 đã “bóp nghẹt quốc gia và người dân nước này bằng sự kìm hãm kinh tế diện rộng”.
Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng các lệnh trừng phạt lại là dịp để Bình Nhưỡng “nhận ra con đường đã chọn là hoàn toàn đúng và sẽ tăng cường giải pháp để tăng tốc”.
Trước đó, 15 thành viên HĐBA Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3.9. Theo đó, mức nhập khẩu 4 triệu thùng dầu thô hằng năm của Triều Tiên sẽ bị ngưng, trong lượng nhập khẩu 4 triệu thùng xăng dầu hằng năm cũng bị cắt giảm một nửa.
Nghị quyết số 2357 cũng bao gồm điều khoản cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may và cấm các nước sử dụng lao động từ nước này.
Trước đó, Mỹ đã kêu gọi cấm vận hoàn toàn xăng dầu nhưng Trung Quốc và Nga phản đối vì cho rằng điều này sẽ gây bất ổn tại Triều Tiên.
Nhận định về nghị quyết, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên đáng ra phải hứng chịu trừng phạt nặng nề hơn.
“Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là thêm một bước rất nhỏ, không phải chuyện lớn”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới trước khi tiếp Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 12.9.
“Tôi không biết liệu nó có tác dụng nào không, nhưng chắc chắn việc bỏ phiếu 15-0 là rất hay. Các lệnh trừng phạt này không là gì so với điều sẽ phải xảy ra”, ông nói.
Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có cân nhắc thêm hành động khác, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sander cho biết mọi lựa chọn vẫn đang được cân nhắc vì Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn tất cả các nước liên quan cần hành động nhiều hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.