Triều Tiên phát video ông Kim Jong-un giám sát việc phóng tên lửa

12/02/2016 09:37 GMT+7

Triều Tiên đã công bố đoạn video có cảnh lãnh đạo Kim Jong-un ngồi trên chuyên cơ để giám sát hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa hôm 7.2.

Triều Tiên đã công bố đoạn video có cảnh lãnh đạo Kim Jong-un ngồi trên chuyên cơ để giám sát hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa hôm 7.2.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát tên lửa được phóng lên - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát tên lửa được phóng lên - Ảnh: Reuters
Đoạn video được phát trên đài truyền hình nhà nước Triều Tiên ngày 11.2 còn có cảnh tên lửa phóng lên từ bệ phóng mới được nâng cấp của Triều Tiên. Tiếp đó là cảnh quay giai đoạn đầu của tên lửa sau khi được phóng vào quỹ đạo, được quay từ camera gắn trên đó, theo Reuters ngày 11.2.
Trong video còn có giọng đọc của một người kể chuyện, bên cạnh đó là tiếng nhạc với giai điệu nhanh làm nền. Ông Kim Jong-un trong đoạn video đã thảo luận với các phụ tá quân sự khi đang bay qua khu vực phóng tên lửa Tongchang-ri. Máy bay ông Kim Jong-un sử dụng là chiếc Ilyushin do Nga sản xuất. Máy bay này từng được cho là chuyên cơ riêng của lãnh đạo Triều Tiên.
Trạm quan sát vũ trụ Tongchang-ri đang trong quá trình nâng cấp để có thể dựng tháp phóng cao hơn, kèm theo là các toà nhà được xây dựng nhằm che giấu các hoạt động lắp ráp tên lửa, tránh bị vệ tinh quan sát.
Các quan chức cấp cao quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 10.2 cho rằng vụ thử hạt nhân lần 4 ngày 6.1 và vụ phóng tên lửa hôm 7.2 của Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc và là hành động gây hấn nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế.
Bộ chỉ huy phòng thủ tên lửa thuộc Lục quân Mỹ ngày 10.2 thông báo rằng vệ tinh mà Triều Tiên đưa vào quỹ đạo có vẻ như không phải để truyền dữ liệu. Bộ này lo ngại việc tên lửa lần này đã có tải trọng gấp 2 lần so với lần thử trước vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.