Triều Tiên phóng vệ tinh thất bại

14/04/2012 01:23 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua thừa nhận vụ phóng tên lửa mang vệ tinh gây tranh cãi đã thất bại khi không đưa được vệ tinh vào quỹ đạo. 

 
Lãnh đạo Kim Jong-un và giới chức Triều Tiên chủ trì một buổi lễ lớn tại Bình Nhưỡng ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Thông tấn xã KCNA đưa tin tên lửa Unha-3 mang vệ tinh Kwangmyongsong-3 rời bệ phóng vào lúc 7 giờ 38 phút sáng nhưng sau đó đã rơi xuống biển. “Các nhà khoa học, kỹ thuật viên và chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân thất bại”, KCNA cho biết. Giới chức Hàn Quốc thì cho hay tên lửa phát nổ trên không trung sau khi được phóng khoảng 2 phút 15 giây và các mảnh vỡ rơi xuống vùng biển nước này tại Hoàng Hải. Đài Phượng Hoàng của Hồng Kông dẫn nguồn các kỹ thuật viên giấu tên của Triều Tiên cho rằng trục trặc có thể nằm ở hệ thống đẩy và hệ thống định vị. Một số chuyên gia quốc tế thì nhận định thất bại có thể do tầng thứ hai của tên lửa đã quá cũ kỹ vì sử dụng công nghệ từ thời Liên Xô.

Tuy vụ phóng vệ tinh đã không thành công và không gây ra mối đe dọa nào nhưng Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước vẫn ra sức lên án động thái của Triều Tiên. Washington tiếp tục quả quyết tên lửa được phóng đi là tên lửa quân sự Taepodong-2 chứ không phải Unha-3. Theo Yonhap, Hàn Quốc và Nhật đang tìm kiếm, thu thập các mảnh vỡ để nghiên cứu. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ ngày 13.4 kêu gọi các bên kiềm chế sau cuộc họp giữa ngoại trưởng 3 nước. Theo TTXVN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ Việt Nam luôn mong muốn một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và thịnh vượng và sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, đồng thời kêu gọi tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Một số nhà phân tích phương Tây cho rằng vì vụ phóng vệ tinh nằm trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) và củng cố uy tín cho lãnh đạo Kim Jong-un nên Triều Tiên có thể có hành động mạnh để lấy lại thể diện. Theo đó, Bình Nhưỡng bị cho là có thể thúc đẩy kế hoạch thử hạt nhân hoặc có động thái quân sự trong thời gian tới. Ngày 13.4, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết miền Bắc vừa đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng nhưng không nói rõ chi tiết.

Theo KCNA ngày 13.4, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên còn ông Kim Jong-il được tôn vinh là Chủ tịch vĩnh cửu của ủy ban. Ngoài ra, vụ phóng vệ tinh thất bại có vẻ như không ảnh hưởng đến các hoạt động kỷ niệm tại Triều Tiên khi vào hôm qua, nước này tổ chức buổi lễ lớn để khánh thành 2 bức tượng ông Kim Nhật Thành và ông Kim Jong-il dưới sự chủ trì của Kim Jong-un và giới chức cấp cao.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.