Triều Tiên ra tối hậu thư cho Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
14/04/2019 08:10 GMT+7

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra điều kiện gặp Tổng thống Donald Trump lần nữa và tuyên bố sẽ “chờ đến cuối năm” để Mỹ thay đổi yêu sách phi hạt nhân hóa.

Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố ông sẵn sàng có cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Donald Trump nếu Washington có “thái độ đúng đắn và phương pháp hợp lý”.
Phát biểu tại kỳ họp thứ nhất của quốc hội Triều Tiên khóa 14, ông Kim nói: “Tôi sẽ không chần chừ trong việc ký một thỏa thuận nếu nó được viết theo cách đáp ứng lợi ích của CHDCND Triều Tiên và Mỹ, mang tính công bằng, đôi bên có thể chấp nhận và điều này sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ và tính toán của Mỹ”.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn để Mỹ có "thái độ đúng đắn"
Nhà lãnh đạo nhấn mạnh: “Điều quan trọng là Mỹ phải dừng cách tính toán hiện nay và tiếp cận với chúng ta theo cách mới”. Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã gặp nhau hai lần, một lần ở Singapore vào tháng 6.2018 và một lần ở Hà Nội hồi tháng 2. Tuy nhiên, trong cuộc gặp tại Hà Nội, hai bên không đạt thỏa thuận nào vì không đáp ứng được yêu cầu của nhau.
Cũng tại kỳ họp nói trên, Chủ tịch Kim cho hay kết quả của cuộc gặp ở Hà Nội khiến ông nghi ngờ rằng liệu những bước đi mà ông đã thực hiện có đúng và liệu Mỹ có thực tâm muốn cải thiện quan hệ song phương hay không.
Theo Chủ tịch Kim, phía Mỹ khi ở Hà Nội đưa ra các kế hoạch hoàn toàn không thể thực hiện và không thật sự sẵn sàng ngồi mặt đối mặt để giải quyết vấn đề. Ông nhấn mạnh nếu Mỹ tiếp tục theo hướng cũ thì dù có ngồi đàm phán bao nhiêu lần nữa cũng không đạt được lợi ích. “Chúng ta sẽ chờ một quyết định táo bạo từ Mỹ với sự kiên nhẫn có thể kéo dài đến cuối năm nay, nhưng tôi nghĩ sẽ khó có một cơ hội tốt như hội nghị thượng đỉnh trước”, Chủ tịch Kim phát biểu. Về quan hệ cá nhân với chủ nhân Nhà Trắng, Chủ tịch Kim khẳng định vẫn tốt nhưng không muốn có sự kiện lần 3 nếu chỉ là sự lặp lại của cuộc gặp trước.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói có thể sẽ có hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3
Nhà phân tích Kim Dong-yup tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định với Reuters rằng phát biểu mới của Chủ tịch Kim cho thấy ông sẽ không bám mãi vào các cuộc đàm phán với Mỹ và Triều Tiên có thể thực hiện kế hoạch đa dạng hóa, đa phương hóa để giải quyết.
Chủ tịch Kim đưa ra phát biểu trên một ngày sau khi Tổng thống Trump nói sẵn sàng họp thượng đỉnh lần 3 nhưng Washington vẫn sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm qua ra tuyên bố nhấn mạnh giới chức nước này sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ các cuộc đàm phán Mỹ - Triều nối lại trong thời gian sớm nhất, theo Reuters.
Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên cùng ngày đăng bài bình luận chỉ trích Hàn Quốc mua chiến đấu cơ từ Mỹ, trong đó có việc nhận 2 tiêm kích tàng hình tối tân F-35A hồi tháng trước, gọi đó là “hành động khiêu khích nghiêm trọng” có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.