Triều Tiên ra tuyên bố đe dọa Nhật

30/05/2017 19:51 GMT+7

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên vừa ra tuyên bố cảnh báo rằng lâu nay Triều Tiên chỉ nhắm tới những căn cứ của Mỹ ở Nhật, nhưng điều này có thể thay đổi nếu Tokyo vẫn có động thái thù địch đối với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên do một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra hôm 29.5 và được hãng thông tấn KCNA đăng lại vào ngày 30.5. Trong tuyên bố, Bộ ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh: “Những biện pháp đẩy mạnh lực lượng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là nhằm phòng vệ, ngăn chặn các động thái leo thang của Mỹ có nguy cơ dẫn tới chiến tranh hạt nhân và bảo vệ chắc chắn hòa bình, ổn định ở bán đảo Triều Tiên và khu vực. Tuy nhiên, Nhật xem những biện pháp phòng vệ này là “mối đe dọa” và ‘khiêu khích””.
Thông cáo còn viết rằng trong hội nghị cấp cao G7 vừa diễn ra ở Ý, lãnh đạo Nhật đã “kêu gọi áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, nhấn mạnh rằng bây giờ là lúc gây sức ép lên Triều Tiên, chứ không phải đối thoại”.
“Như đã tuyên bố, CHDCND Triều Tiên sẽ chế tạo thêm vũ khí hạt nhân và phương tiện triển khai với độ chính xác cao cho đến khi Mỹ cùng các lực lượng phụ thuộc bắt đầu suy nghĩ và có lựa chọn đúng đắn. Chỉ những mục tiêu quân sự gây hấn của Mỹ ở Nhật mới nằm trong tầm ngắm lâu nay của Lực lượng chiến lược thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu Nhật vẫn theo Mỹ có động thái thù địch hướng tới CHDCND Triều Tiên, và không nhìn nhận thực tế một cách đúng đắn, mục tiêu của CHDCND Triều Tiên sẽ được thay đổi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo trong tuyên bố.
Đài NHK dẫn lời giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố trên nhằm muốn gửi cảnh báo tới chính quyền Nhật giữa lúc liên minh Mỹ-Nhật đang tăng cường hợp tác gây sức ép để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.