Triều Tiên tố Mỹ, Nhật và Hàn Quốc tập trận gây bất ổn

23/10/2016 21:25 GMT+7

Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc mới đây, cảnh báo hành động này “tạo ra một mối đe dọa cho Triều Tiên và toàn khu vực Đông Bắc Á”.

Hôm 22.10, hải quân ba nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài hai ngày gần đảo Jeju của Hàn Quốc. Cuộc tập trận này bao gồm tàu khu trục trang bị hệ thống phòng không Aegis cũng như hàng chục tàu, trực thăng và máy bay tuần tra của ba nước.

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 23.10 dẫn lời báo Rodong Sinmun (Triều Tiên) đăng tải phản ứng chính thức từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhận định liên minh do Mỹ dẫn đầu này “không còn là bóng ma đơn thuần, mà đã định hình thành một lực lượng nòng cốt cho việc thực hiện các chiến lược của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Cuộc tập trận của ba nước trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi Triều Tiên bị cho có đợt phóng tên lửa đạn đạo thất bại. Đây là biểu hiện gần nhất từ phía Triều Tiên liên quan tới những vụ thử tên lửa, hạt nhân, vốn lâu nay đan xen với những lần tập trận của Hàn Quốc và Mỹ tạo thành một vòng xoáy không thấy điểm dừng.

Cũng trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên do Rodong Sinmun dẫn lại, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington về việc “gia tăng áp lực quân sự lên Triều Tiên” và phải “chịu trách nhiệm hoàn toàn cho tình hình suy thoái ở khu vực Đông Bắc Á”. Đồng thời Triều Tiên nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục tăng cường sự răn đe hạt nhân, nhằm đảm bảo an ninh - hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong ngày 23.10, Triều Tiên cũng lên án Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về việc “kích động đào tẩu” đối với người Triều Tiên, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết.

Lâu nay, báo chí quốc tế vẫn nhiều lần đưa tin về những người Triều Tiên trốn khỏi nước này, đa phần chạy sang Hàn Quốc. Yonhap cũng dẫn lời hãng thông tấn Triều Tiên KCNA chỉ trích bà Park Geun-hye xung quanh những nhận xét của bà về vấn đề nhân quyền và nhà nước Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.