Triều Tiên yêu cầu ông Trump chấm dứt ‘chính sách thù địch lỗi thời’

22/11/2016 16:07 GMT+7

Chính quyền Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấm dứt “chính sách thù địch lỗi thời” đối với Triều Tiên trong một bản tuyên bố dài 9 trang, được xem là thông điệp trực tiếp gửi đến Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Trong tuyên bố dài 9 trang được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải vào ngày 21.11, chính quyền Triều Tiên cho rằng những hành động của chính quyền Tổng thống Barack Obama là “nhằm theo đuổi mục tiêu đàn áp Triều Tiên và lật đổ chính quyền Triều Tiên bằng mọi giá”.
Chính quyền Triều Tiên cũng cáo buộc Tổng thống Obama luôn chỉ trích Triều Tiên và chính quyền Obama theo đuổi chính sách "thù địch và gây hấn" đối với Triều Tiên.
Theo KCNA, Mỹ còn "dọa nạt" Triều Tiên bằng những cuộc tập trận quy mô lớn, những biện pháp trừng phạt nhằm "cướp đi quyền phát triển tên lửa dùng để nghiên cứu không gian vũ trụ và vũ khí hạt nhân phòng thủ của Triều Tiên".
KCNA cho rằng nguyên nhân khiến căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên là do Mỹ theo đuổi chính sách thù địch, cũng như mối đe dọa tấn công hạt nhân chống lại Triều Tiên.
Như một thông điệp gửi tới Tổng thống đắc cử Trump, chính quyền Triều Tiên tuyên bố rằng Mỹ “sẽ đối mặt với chiến lược mới của Triều Tiên và nên có những biện pháp thật sự nhằm chứng minh Mỹ sẵn sàng chấm dứt chính sách thù địch lỗi thời và đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên”.
Trước đó, trong thời gian diễn ra các chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, chính quyền Triều Tiên không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về hai ứng cử viên là ông Trump và bà Clinton.
Tuy vậy, nhà nghiên cứu người Triều Tiên Han Yong-muk viết trong bài xã luận đăng trên trang tin DPRK Today (trụ sở ở Trung Quốc, do chính quyền Triều Tiên kiểm soát) rằng ông Trump được xem là "ứng viên tổng thống Mỹ trong mơ" đối với Triều Tiên, hoặc ít nhất là với các lãnh đạo Triều Tiên.
“Ông Donald Trump trong mắt người Triều Tiên thật sự là một chính trị gia khôn ngoan, một ứng cử viên nhìn xa trông rộng và là người có thể giải phóng người dân Mỹ khỏi nỗi lo sợ về một cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên", theo ông Han.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.