Trộm quần lót để giúp nhận dạng thủ lĩnh IS

Khánh An
Khánh An
29/10/2019 07:57 GMT+7

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khẳng định đã cài người trộm quần lót thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi giúp thử nghiệm ADN để nhận dạng.

Tờ The Guardian ngày 29.10 đưa tin Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do các tay súng người Kurd lãnh đạo, cho biết họ đã cài một gián điệp để trộm chiếc quần lót của thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi giúp nhận dạng sau khi hắn bị tiêu diệt.
“Từ ngày 15.5, chúng tôi phối hợp với CIA để theo dõi chặt chẽ Baghdadi. Một nguồn tin của chúng tôi có thể đến ngôi nhà nơi hắn ẩn náu. Baghdadi thường xuyên thay đổi chỗ ở và sắp đến nơi mới ở Jerablus (gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ)”, theo quan chức Polat Can của SDF – lực lượng với thành phần chủ yếu là người Kurd ở Syria.

[VIDEO] Mỹ truy sát thủ lĩnh IS nhờ lời khai từ các trợ lý

“Nguồn tin của chúng tôi đã mang chiếc quần lót giúp thử nghiệm ADN và đảm bảo 100% rằng đối tượng nghi vấn chính là Baghdadi”, quan chức này cho biết.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhắc gì đến vai trò của SDF – lực lượng tham gia chiến dịch chống IS cùng Mỹ ở Syria, trước khi Nhà Trắng quyết định rút quân khiến Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang tấn công người Kurd.
Chủ nhân Nhà Trắng tự nhận đã chỉ đạo chiến dịch hôm 26.10 dẫn đến việc Baghdadi kích nổ bom tự sát, trong khi theo thông tin của SDF thì chính quyết định rút quân của Mỹ khiến chiến dịch bị trì hoãn.

[VIDEO] Ông Trump hứa có thể công bố video vụ đột kích thủ lĩnh IS

“Quyết định trừ khử Baghdadi được đưa ra từ hơn 1 tháng trước. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân và Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược khiến chúng tôi phải dừng các chiến dịch đặc biệt, kể cả việc truy lùng Baghdadi”, ông Can cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch Mùa xuân Hòa bình và khẳng định nhằm tạo hành lang an toàn ở biên giới Syria nhằm tái định cư khoảng một triệu trong tổng số 3,6 triệu người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vùng đệm này có thể mở rộng vài km bên trong Syria.
Theo ông Can, nguồn tin tình báo của SDF tham gia vào việc điều động lực lượng phối hợp, hướng dẫn không kích, cũng như “tham gia và giúp chiến dịch thành công cho đến phút cuối” để tiêu diệt thủ lĩnh IS.

[VIDEO] Nguy cơ tù binh IS "sổ lồng" khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.