Trump - Biden: Cuộc công kích căng thẳng

01/10/2020 06:00 GMT+7

Truyền thông Mỹ đã bùng nổ với nhiều bình luận không tích cực về cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden kết thúc.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đại diện lưỡng đảng tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 đã diễn ra vào sáng qua 30.9 (giờ Việt Nam) tại Đại học Case Western Reserve ở TP.Cleveland, bang Ohio.

Công kích cá nhân

Truyền thông Mỹ đưa ra nhiều bình luận sau khi theo dõi Tổng thống Trump và ông Biden lăng mạ lẫn nhau và liên tục ngắt lời đối phương.
Đài CNN nhận định: “Tổng thống Donald Trump đã biến cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, thành một thảm họa của sự hỗn loạn”. Đài Mỹ đã sử dụng những từ như “bắt nạt, hăm dọa, gây hoang mang” để mô tả cách thức đương kim chủ nhân Nhà Trắng hành xử trong suốt 90 phút của cuộc tranh luận.

Bầu cử Mỹ 2020: "đấu khẩu" dữ dội tại tranh luận Trump-Biden đầu tiên

Trong khi đó, ông Biden đáp trả bằng cách chế nhạo tổng thống, gọi ông là “thằng hề”, “kẻ phân biệt chủng tộc”, và “tổng thống tệ hại nhất trong lịch sử Mỹ”. Cựu phó tổng thống chỉ trích cách thức Tổng thống Trump xử lý dịch Covid-19, chê bai nhà lãnh đạo đã thất bại trong việc giới thiệu kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn dân, cũng như không xử lý thỏa đáng vấn đề bất công liên quan đến màu da.
Người điều phối cuộc tranh luận là nhà báo kỳ cựu Chris Wallace của Đài Fox News không ngừng cố gắng giành lại quyền kiểm soát, nhưng liên tục thất bại, theo tờ The Washington Post. Khi Tổng thống Trump than phiền mình luôn bị đối thủ cản trở trong lúc trả lời câu hỏi, nhà báo Wallace đáp trả: “Thành thật mà nói, ông nói ngắt lời nhiều hơn ông ấy”.
Còn Đài CNN nhận định trong lúc phải bám đuổi đối thủ trong các cuộc khảo sát trên toàn quốc và ở những bang chiến địa, đương kim chủ nhân Nhà Trắng không nỗ lực tranh thủ sự chú ý của các cử tri hiện vẫn chưa ủng hộ ông. Trong khi đó, báo The USA Today đánh giá ông Biden đã không thể hiện tốt như những người ủng hộ mong đợi. Thậm chí ứng viên của Dân chủ còn không ít phát biểu vấp váp và tỏ ra bực bội trước sự ngắt lời liên tục của tổng thống Mỹ, và cuối cùng thốt lên: “Liệu ông có chịu ngậm miệng lại không đấy?”.

Chưa rõ đường hướng

Cũng theo The USA Today, trong bối cảnh hiện tại, lẽ ra cử tri Mỹ xứng đáng nhận được sự trình bày cặn kẽ về các vấn đề nội tại mà nước này đang phải đối mặt và những giải pháp tiềm năng đến từ hai ứng viên. Thay vào đó, họ phải chứng kiến cảnh tượng Tổng thống Trump và ứng viên Biden dè bỉu lẫn nhau, đưa ra những lời nhục mạ và lảng tránh nhiều vấn đề then chốt. Kết quả là vào thời điểm tranh luận kết thúc, ai nấy càng thêm mù mờ về đường hướng hiện tại của đất nước.

Bầu cử mỹ 2020: Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên 'hỗn loạn và khó chịu'

Trong khi đó, Đài CNBC dẫn lời nhà đầu tư Anthony Scaramucci, nhà sáng lập Quỹ Skybridge Capital trụ sở tại TP.New York (bang New York), đã gọi cuộc tranh luận là “nỗi xấu hổ” cho nước Mỹ.
“Cử tri Mỹ nhất trí rằng cuộc tranh luận đầu tiên không hề giống tranh cử tổng thống”, theo Hãng tin AP tổng hợp ý kiến từ nhiều cử tri. Họ đã không nhận được thông điệp cần thiết như kỳ vọng từ Tổng thống Trump lẫn ứng viên Biden để quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.
Trong một diễn biến liên quan, vài giờ trước khi đối đầu Tổng thống Trump, ông Biden đã công khai số tiền thuế hai vợ chồng ông đã nộp trong năm 2019 là 299.346 USD (gần 7 tỉ đồng).
Trung Quốc muốn “vô can” trong chính trị Mỹ ?
Ngay trước khi hai ứng cử viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đăng bài xã luận cảnh báo các chính trị gia Mỹ không lấy Trung Quốc để tạo kịch tính. Theo tờ báo, từ sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, có một âm mưu về việc tạo ra các cuộc tranh luận về “mối đe dọa Trung Quốc” trong bầu cử tổng thống Mỹ để nhấn mạnh nhu cầu bảo vệ lợi ích Mỹ. Nhân dân nhật báo viết rằng một số chính trị gia đương nhiệm của Mỹ đã gây sốc khi bày tỏ ý muốn đụng độ, biến những cuộc xung đột mà nước này đối diện thành vấn đề từ bên ngoài.
Vi Trân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.