Trung Quốc, ASEAN sẽ họp bàn về COC vào tháng 5

24/03/2017 09:00 GMT+7

Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp với ASEAN vào tháng 5 tới để cho ra “thỏa thuận sơ bộ” về khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), theo báo The Straits Times ngày 24.3.

“Có thể vào lúc đó, chúng tôi sẽ đạt bước tiến về khung COC”, Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo phát biểu khi tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Thái Lan ngày 22.3.
Trước đó, ông Manalo cho hay một dự thảo khung COC, được đưa ra trong cuộc họp giữa các quan chức ASEAN ở Philippines hồi tháng 2, đang được chuyển cho 10 nước thành viên để xem xét ký kết.
Ông Manalo không cung cấp chi tiết về dự thảo khung COC, nhưng khẳng định nó sẽ có nhiều điểm đã được nhất trí trong Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký hồi năm 2002. Theo DOC, hai bên nhất trí “kiềm chế” để ngăn chặn những hành động có thể “làm phức tạp hoặc leo thang các tranh chấp”.
Trong khi đó, Tổng thống Duterte ngày 23.3 tuyên bố để ngỏ khả năng chia sẻ nguồn tài nguyên với Trung Quốc ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông, theo AFP. Ông Duterte cho biết thêm trong cuộc hội đàm ở Bắc Kinh hồi tháng 10.2016, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí hướng tới cải thiện quan hệ thương mại mà không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.