Trung Quốc bác bỏ việc xây cơ sở trên bãi cạn Scarborough

22/03/2017 19:10 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22.3 bác bỏ nghi ngờ cho rằng nước này đang xây đài radar trá hình tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, sau khi một quan chức địa phương đã “buột miệng” thừa nhận vào tuần trước.

Theo Hãng tin AP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho hay đã kiểm tra các tin tức về kế hoạch xây cơ sở mới trên bãi cạn Scarborough và nói đây chỉ là "tin vịt".
“Chẳng có cơ sở nào ở đó cả”, bà Hoa nhấn mạnh trước báo giới trong cuộc họp báo hằng ngày.
Trong khi đó, tờ Nhật báo Hải Nam trước đó đã trích lời một quan chức cao cấp của cái gọi là TP.Tam Sa, cho biết việc chuẩn bị xây trạm quan sát khí tượng ở bãi cạn trên nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2017.
Một động thái như thế lập tức thổi bùng quan ngại mới trong khu vực về các hành vi phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.
Bắc Kinh đã đoạt quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012.
Sau phán quyết của tòa trọng tài vào giữa năm 2016, theo đó bác bỏ hoàn toàn yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông, Trung Quốc đã cho phép ngư dân Philippines quay lại ngư trường ở bãi cạn Scarborough, nhưng không công nhận tính pháp lý của phán quyết này.
Cũng trong cuộc họp báo, bà Hoa nhấn mạnh mong muốn của Trung Quốc trong việc duy trì quan hệ lân bang hữu hảo với Philippines, một đồng minh của Mỹ đang xích gần về phía Bắc Kinh kể từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành tổng thống vào năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.