Trung Quốc bác tin tìm cách tác động dự thảo thông cáo chung APEC

19/11/2018 12:04 GMT+7

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc cho rằng đoàn đại biểu của nước này tại hội nghị APEC tìm cách “xông vào” văn phòng ngoại trưởng Papua New Guinea để tác động đến dự thảo thông cáo chung của hội nghị.

Ngày 18.11, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) nhóm họp phiên toàn thể tại tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea về thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế khu vực và đối phó với chủ nghĩa bảo hộ trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
AFP hôm 19.11 dẫn 3 nguồn tin giấu tên cho hay cảnh sát đã được gọi đến khi các nhà ngoại giao Trung Quốc “cố gắng xông vào” văn phòng tại thủ đô Port Moresby của Ngoại trưởng Rimbink Pato hôm 17.11 với âm mưu tác động đến bản dự thảo thông cáo chung của hội nghị vào phút chót.
Nguồn tin cho biết Ngoại trưởng Pato từ chối gặp các nhà ngoại giao Trung Quốc vì cho rằng không thích hợp để đàm phán solo với phía Trung Quốc.
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin này, đồng thời tố cáo ngược lại đây là mưu đồ nhằm tổn hại quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Papua New Guinea.
“Điều này hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi có quan hệ tương tác gần gũi với các đồng nghiệp PNG…Tôi cho rằng những kẻ cáo buộc đang cố tình hủy hoại quan hệ song phương”, theo ông Vương Hiểu Long, đứng đầu Vụ quan hệ kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
[VIDEO] Hục hặc Mỹ - Trung khiến thượng đỉnh APEC 2018 không có kết thúc đẹp
Về phần mình, ngoại trưởng Papua New Guinea tìm cách giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng khi trả lời AFP rằng: “Đó không phải là vấn đề gì lớn lao”.
Sự cố ngoại giao kể trên diễn ra trong bối cảnh hội nghị APEC chìm trong không khí căng thẳng vì xung đột Mỹ - Trung.
Và lần đầu tiên trong lịch sử, Hội nghị cấp cao APEC không thể đưa ra tuyên bố chung với nguyên nhân được cho là căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.