Trung Quốc bảo Úc nên ‘cẩn trọng’ về vấn đề Biển Đông

13/10/2016 13:00 GMT+7

Trung Quốc kỳ vọng Úc 'cẩn trọng' trong hành động và phát ngôn về Biển Đông, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc nói với Tư lệnh lực lượng quốc phòng Úc tại Bắc Kinh.

Trung Quốc kỳ vọng đẩy mạnh phát triển quan hệ quân sự song phương bền vững với Úc, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quốc Phạm Trường Long nói với Tư lệnh lực lượng quốc phòng Úc Mark Binskin nhân chuyến thăm của ông Binskin đến thủ đô Bắc Kinh dự Đối thoại Quốc phòng chiến lược Trung Quốc-Úc lần 19, theo Reuters ngày 13.10.
“Trung Quốc kỳ vọng rằng về vấn đề Biển Đông, phía Úc có thể phát ngôn và hành động thận trọng và lời nói nên đi đôi với hành động”, ông Phạm nói, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc tối 12.10.
Hoan nghênh sự thành công của cơ chế đối thoại chiến lược quốc phòng, ông Phạm cho hay quân đội hai nước thường xuyên có giao lưu cấp cao và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm tập trận quân sự, theo Tân Hoa xã.
Ông Binskin nói với ông Phạm rằng Úc sẵn sàng tăng cường hợp tác và thông tin liên lạc với Trung Quốc.
Trước đó, ngày 4.10, Bộ Quốc phòng Úc đã nhấn mạnh cuộc tập trận giữa Úc và bốn nước đồng minh chiến lược (Malaysia, Singapore, New Zealand và Anh) ở Biển Đông không nhằm vào Trung Quốc.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng đã thảo luận vấn đề Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng rồi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, theo Reuters.
Úc, đồng minh của Mỹ, trước đây từng bị Trung Quốc chỉ trích gay gắt sau khi Canberra tiến hành các chuyến bay trinh sát ở Biển Đông và ủng hộ hoạt động tuần tra của Mỹ nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở vùng biển này, theo Reuters.
Kể từ tháng 10.2015, Mỹ đã điều các tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông. Tuy nhiên, Úc chưa từng điều tàu đơn phương tiến hành tuần tra.
Gần đây, cơ quan tình báo của Lầu Năm Góc vừa trình bằng chứng là các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa không phải vì mục đích dân sự như Bắc Kinh tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.