Trung Quốc bị tố tấn công mạng Hàn Quốc để đáp trả về THAAD

22/04/2017 21:26 GMT+7

Công ty an ninh mạng Mỹ FireEye khẳng định tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn vừa tấn công những cơ sở Hàn Quốc liên quan hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

FireEye và các chuyên gia an ninh mạng cho rằng tin tặc Trung Quốc lâu nay vẫn nhắm vào Hàn Quốc, nhưng họ lưu ý có sự gia tăng về số lượng cũng như mức độ tấn công kể từ khi Seoul và Washington hồi tháng 7.2016 tuyên bố sẽ triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, theo tờ The Wall Street Journal.
Hàn Quốc và Mỹ đều khẳng định động thái này chỉ mang tính phòng thủ và nhằm đối phó tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bắc Kinh lại phản đối với lập luận hệ thống radar của THAAD có thể “dòm ngó” sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, gây ảnh hưởng an ninh nước này.

tin liên quan

Hàn Quốc nghi Trung Quốc trả đũa về THAAD
Theo Reuters ngày 6.1, giới chức Seoul đang nghi ngờ Trung Quốc gián tiếp trả đũa nhằm vào quyết định cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc trong năm nay. 
Trong thời gian qua, Trung Quốc bị cho là có nhiều động thái trả đũa nhằm vào Hàn Quốc về thương mại và du lịch nhưng Bắc Kinh phủ nhận thông tin này.
Trong khi đó, chuyên gia  John Hultquist của FireEye cho hay trong mấy tuần qua, hai nhóm tin tặc được tin là có liên hệ với giới tình báo và quân đội Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào một công ty quốc phòng, quân đội, chính phủ Hàn Quốc và một tập đoàn lớn.
Cũng theo chuyên gia Hultquist, tin tặc xâm nhập hệ thống của các mục tiêu bằng nhiều cách, như tấn công website hoặc dụ con mồi nhấp vào tập tin gửi kèm chứa mã độc. Ông cho biết thêm nhờ hệ thống an ninh của một trong hai nhóm tin tặc có sai sót nên FireEye mới tìm ra nguồn gốc của các đợt tấn công.
FireEye không tiết lộ tên của những mục tiêu Hàn Quốc bị tin tặc tấn công. Hồi tháng 3, cả Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lẫn Tập đoàn Lotte đều thông báo website bị tấn công, theo The Wall Street Journal, không lâu sau khi tập đoàn này ký hợp đồng giao đất cho chính phủ lắp đặt THAAD.
Hiện cũng chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc cũng như Hàn Quốc đối với tiết lộ mới từ FireEye.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.