Trung Quốc bực tức vì quan chức Nhật thăm Đài Loan

27/03/2017 18:50 GMT+7

Trung Quốc ngày 27.3 than phiền chuyện Nhật Bản gửi quan chức cấp cao thăm Đài Loan vào cuối tuần qua, cảnh báo rằng hành động này có thể làm phương hại đến quan hệ Trung - Nhật.

Theo Reuters, Bộ Nội vụ và Viễn thông Nhật Bản thông báo Thứ trưởng Jiro Akama đã có chuyến công du đến Đài Loan, tham gia một sự kiện quảng bá du lịch tại đây. Ông đến Đài Loan vào ngày 24.3 và trở về vào ngày hôm sau.

Truyền thông Nhật Bản nhấn mạnh ông Akama là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Tokyo thăm Đài Loan kể từ khi Nhật Bản hủy bỏ quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1972 và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng chuyến thăm trên rõ ràng đi ngược lại hứa hẹn của chính quyền Nhật Bản về việc chỉ duy trì các quan hệ phi chính phủ và cấp địa phương với Đài Loan.

“Trung Quốc cương quyết phản đối diễn biến như trên và đã chính thức phản ánh qua kênh ngoại giao với phía Nhật Bản”, theo bà Hoa phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27.3. Phát ngôn viên này thậm chí còn nhận định rằng Tokyo có hành vi khiêu khích dù vẫn luôn miệng cam đoan với Bắc Kinh về vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, đài NHK vẫn phát đi hình ảnh Thứ trưởng Akama đến phi trường Đài Bắc, và cho hay sẽ không có gì thay đổi trong quan hệ Nhật - Trung hay Nhật - Đài.

tin liên quan

Trung Quốc cảnh báo Mỹ về Đài Loan
Trung Quốc ngày 20.3 một lần nữa phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, giữa lúc rộ lên tin tức cho hay Washington đang chuẩn bị chuyển giao một lô hàng lớn bao gồm các dòng vũ khí hiện đại cho Đài Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.