Trung Quốc chỉ trích Anh can thiệp vụ nhà xuất bản Hồng Kông

13/02/2016 13:00 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích Anh can thiệp vào vụ “nhà xuất bản Hồng Kông” và gọi đây là chuyện nội bộ của người Trung Quốc mà London không cần phải can dự.

Trung Quốc chỉ trích Anh can thiệp vào vụ “nhà xuất bản Hồng Kông” và gọi đây là chuyện nội bộ của người Trung Quốc mà London không cần phải can dự.

Những người Hồng Kông tuần hành ủng hộ ông Lee Bo - Ảnh: AFPNhững người Hồng Kông tuần hành ủng hộ ông Lee Bo - Ảnh: AFP
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 12.2 yêu cầu Anh không can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, London cần phải cẩn trọng trước những phát biểu và hành động của mình về chuyện của “nhà xuất bản Hồng Kông”.
"Chuyện của Hồng Kông là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu phía Anh cẩn trọng trong lời nói và hành động của mình và ngưng can thiệp vào chuyện của lãnh thổ Hồng Kông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi phát biểu tối 12.2, theo AFP.
Vụ nhà xuất bản Hồng Kông xuất hiện mấy tháng nay sau một loạt vụ mất tích khó hiểu của những người làm việc trong một nhà xuất bản ở Hồng Kông - những người bị cho là chuẩn bị xuất bản cuốn sách mới viết về những bí mật đời tư của các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.
Truyền thông phương Tây cho biết có ít nhất 5 người bị chính quyền Bắc Kinh giải sang Trung Quốc giam giữ để thẩm vấn. Trong số này có một người tên là Lee Bo mang hộ chiếu Anh.
Trong một bản báo cáo, London nói rằng Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng những điều khoản mà Trung Quốc và Anh thỏa thuận khi trao trả Hồng Kông hồi năm 1997.
“Toàn bộ sự việc liên quan đến những vụ mất tích vẫn chưa được làm rõ, nhưng những thông tin chúng tôi có liên quan đến ông Lee cho thấy ông Lee đã bị cưỡng ép đưa về đại lục mà không thông qua trình tự thủ tục pháp lý của khu hành chính đặc biệt Hồng Kông”, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói trong bản báo cáo thường kỳ với quốc hội nước này về Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh.
“Điều này vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố chung Anh-Trung về Hồng Kông và nguyên tắc “Một quốc gia, hai chế độ” cho phép bảo hộ quyền của công dân Hồng Kông theo luật pháp của lãnh thổ này”, Ngoại trưởng Hammond nói tiếp.
Đây được xem là những lời bình luận mạnh mẽ nhất của London cùng với nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh thả vô điều kiện ông Lee, 65 tuổi, người bị mất tích ngay khi ở Hồng Kông từ tháng 12.2015. Bắc Kinh phản bác cáo buộc của London, cho rằng “không có căn cứ”.
Cảnh sát Trung Quốc hồi tháng 1.2016 xác nhận ông Lee đang ở Trung Quốc, đồng thời công bố những bức thư được nói là của ông Lee cho biết “ông tự nguyện đến Trung Quốc và từ chối gặp gỡ giới chức Hồng Kông như yêu cầu của lãnh thổ này”, theo New York Times. Tuần trước, Mỹ yêu cầu Trung Quốc minh bạch vụ nhà xuất bản Hồng Kông, nhưng chưa có phản hồi nào phía Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.