Trung Quốc chính thức trả đũa, buộc Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô

24/07/2020 11:26 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24.7 yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên nhằm đáp trả việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng đây là sự đáp trả hợp thức và cần thiết đối với các biện pháp không hợp lý của Mỹ, theo tờ Hoàn Cầu Thời báo.

Quyết định được cho là sự đáp trả cân xứng sau khi Mỹ hôm 21.7 yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas trong vòng 72 giờ.
Theo South China Morning Post, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô có tầm quan trọng chiến lược vì bao quát mọi hoạt động cả vùng đất phía tây nam của Trung Quốc, bao gồm Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, khu tự trị Tây Tạng và Trùng Khánh. 

Trung Quốc trả đũa, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Tổng lãnh sứ quán Mỹ tại Thành Đô được thành lập năm 1985, có khoảng 200 nhân viên, trong đó khoảng 150 nhân viên là người Trung Quốc.
Đây là một trong 5 lãnh sự quán của Mỹ tại Trung Quốc đại lục. Trước đó, thượng nghị sĩ Marco Rubio dự đoán Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán sẽ bị chính phủ Trung Quốc cân nhắc đóng cửa.
Tuy nhiên, Tổng biên tập Hồ Tích Tiến của tờ Hoàn Cầu thời báo cho rằng nếu chọn lãnh sự quán tại Vũ Hán để trả đũa thì không đủ mạnh vì Mỹ đã rút nhân viên ngoại giao về nước ngay khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tình hình hiện tại của quan hệ Trung - Mỹ không phải là điều Trung Quốc mong muốn và Mỹ chịu trách nhiệm cho toàn bộ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.