Trung Quốc 'có động thái lập vùng kiểm soát ở Biển Đông'

21/05/2017 08:02 GMT+7

Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 tới đảo Hải Nam ở phía bắc Biển Đông, theo Kyodo News dẫn báo cáo từ Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel ngày 20.5.

Qua phân tích hình ảnh vệ tinh, ISI cho rằng “Trung Quốc có vẻ đang bắt đầu lập vùng cấm bay tại Biển Đông”. Động thái này xảy ra trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực lo ngại về việc Bắc Kinh quân sự hóa và xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.
Cụ thể, các hình ảnh được chụp ngày 8.5 cho thấy 2 xe phóng HQ-9, một trung tâm radar và 3 bệ phóng tại một ngọn đồi nằm ở phía nam đảo Hải Nam. Trung tâm này dường như được sử dụng để triển khai các radar cảnh báo sớm và radar kiểm soát hỏa lực. Trước đó, hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc dường như đã triển khai tên lửa chống hạm tại căn cứ Du Lâm ở phía nam Hải Nam.
Trung Quốc cũng từng triển khai phi pháp hệ thống HQ-9 đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN trong khoảng 2 năm qua. Các chuyên gia ISI dự đoán “trong tương lai sẽ có thêm nhiều khẩu đội như vậy tại các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp gần đây”.
“Nếu xem xét việc triển khai khẩu đội phòng không và chống hạm trong khu vực căn cứ Du Lâm và quần đảo Hoàng Sa, chúng ta có thể thấy rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một hành lang kiểm soát trên biển và trên không ở Biển Đông”, theo Kyodo News dẫn nhận xét của ISI.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.