Trung Quốc dọa Nhật đừng để 'bị cô lập thêm' trong vấn đề Biển Đông

12/08/2016 17:28 GMT+7

Trước việc Nhật tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bảo rằng Nhật chỉ làm cho mình "bị cô lập thêm".

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 28.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: "Nhật dường như không biết tự nguyện chấm dứt chuyện hoang đường thúc ép Trung Quốc chấp nhận cái gọi là phán quyết, mặc dù các quốc gia ven biển, bao gồm cả các nước có tranh chấp, đều đã bày tỏ thiện ý muốn hợp tác với Trung Quốc" (?).
Theo lời ông Lục thì đến hơn 80 nước và tổ chức quốc tế (?) đã bày tỏ sự hiểu biết và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, chỉ có vài nước cho rằng phán quyết của Tòa trọng tài là có tính ràng buộc về mặt pháp lý và hợp với pháp luật quốc tế.
Cũng theo ông Lục thì phán quyết của Tòa trọng tài là chẳng có giá trị gì ngay từ đầu và chống lại luật pháp cũng như quy trình phân xử quốc tế, riêng Trung Quốc luôn là nước bảo vệ luật pháp quốc tế. Ông Lục "bày tỏ hy vọng" Nhật cũng sẽ hành động giống Trung Quốc thay vì cố tình hiểu sai và bóp méo luật pháp quốc tế.
Tàu chiến của Nhật và Philippines trong một đợt diễn tập trên Biển Đông AFP
Ông Lục tiếp tục với "lời khuyên" rằng người Nhật nên suy nghĩ cho kỹ xem tại sao họ lại trở thành thiểu số trong vấn đề Biển Đông: "Nếu họ cứ tiếp tục dấn sâu vào con đường sai trái, họ sẽ càng ngày càng thất vọng và bị cô lập thêm".
Rồi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc "bày tỏ hy vọng" rằng Nhật sẽ "nhận ra sự thật", khuynh hướng lịch sử mà "tuân thủ luật pháp và trật tự quốc tế, cùng lúc đóng góp cho hòa bình, ổn định, hòa hợp và sự thịnh vượng trong khu vực hơn là làm điều ngược lại".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.