Trung Quốc dọa trả đũa Mỹ

16/08/2017 07:33 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả để bảo vệ lợi ích nếu Mỹ áp dụng bất kỳ biện pháp bảo hộ nào trong quan hệ thương mại song phương.

Sau thời gian chờ đợi, Tổng thống Donald Trump đã ủy quyền cho Đại diện thương mại Robert Lighthizer triển khai biện pháp trực tiếp nhằm xử lý tình trạng thất thoát quyền sở hữu trí tuệ vào tay Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại.
“Chúng tôi sẽ bảo vệ tác quyền, bằng sáng chế, tên thương mại, bí mật kinh doanh và những tài sản trí tuệ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho an ninh và thịnh vượng của người Mỹ”, trang The Hill dẫn cam kết của Tổng thống Donald Trump vào ngày 14.8. “Đây chỉ là bước đầu tiên”, và “Washington sẽ không còn nhắm mắt làm ngơ” trước những hành động gây tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh.
Giới chức chính quyền Trump ước tính hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ khiến kinh tế Mỹ thiệt hại đến 600 tỉ USD mỗi năm.
Reuters ngày 15.8 cho hay ông Lighthizer sẽ có một năm để cân nhắc khả năng có nên mở cuộc điều tra chính thức về các chính sách của Trung Quốc đối với tài sản trí tuệ của Mỹ hay không. Tuy nhiên, Jacob Parker, Phó chủ tịch Hội đồng thương mại Mỹ - Trung, dự kiến trong vòng 60 - 90 ngày tới Nhà Trắng sẽ có chỉ dẫn cụ thể liên quan đến việc triển khai quyết định của Tổng thống Donald Trump, có nghĩa là quá trình sẽ được thúc đẩy nhanh chóng.
Ngay lập tức Trung Quốc hôm qua đã phản pháo bằng cách cảnh báo Mỹ “không nên trở thành kẻ phá hủy các luật lệ thương mại đa phương” của thế giới. Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc đe dọa nếu Mỹ có hành vi phương hại đến quan hệ kinh tế và thương mại hai nước, Bắc Kinh sẽ vận dụng mọi biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Trong khi đó, Hội đồng ngành công nghệ thông tin (ITI), tổ chức thương mại đại diện các đại gia công nghệ Mỹ như Microsoft, Apple, Google, bày tỏ hy vọng Trung Quốc có thể tiếp nhận quyết định của Washington một cách nghiêm túc.
“Cả Mỹ và Trung Quốc nên sử dụng những tháng sắp tới để thảo luận những vấn đề gây trở ngại cho quan hệ thương mại song phương, trước khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp xúc bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11”, theo tạp chí Fortune ngày 15.8 dẫn lời Chủ tịch ITI Dean Garfield.
Phòng Thương mại Mỹ cũng cho rằng đã đến lúc Trung Quốc cần chấm dứt tình trạng cưỡng ép nước ngoài chuyển giao công nghệ và chuyển sang tôn trọng, bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ của đối tác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.