Trung Quốc dọa ‘trả đũa nghiêm trọng’ nếu Úc theo Mỹ tuần tra Biển Đông

19/07/2016 19:45 GMT+7

Trung Quốc vừa “đe” Úc rằng nước này đã “rất thất vọng” vì các phát biểu của Úc sau phán quyết Biển Đông, sẽ “trả đũa rất nghiêm trọng” nếu Úc hùa theo Mỹ tuần tra gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Các lời đe dọa trên là do ông Cong Peiwu, vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và châu Đại Dương (thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc) tuyên bố trước báo giới Úc tháp tùng chuyến thăm Trung Quốc của cựu bộ trưởng Ngoại giao Úc Bob Carr.
“Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng thách thức chủ quyền, an ninh của Trung Quốc và chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa rất nghiêm trọng”, ông Cong “đe” khi đề cập tới khả năng Úc “dính líu” tới các cuộc tuần tra “thách thức chủ quyền của Trung Quốc” cùng Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng Trung Quốc “không chấp nhận” việc Úc tuần tra, theo báo The Australian ngày 19.7.
Máy bay A-10 Thần sấm II của Không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Clark, Philippines bay tuần tra gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông ngày 19.4.2016 Không quân Mỹ
Ông Cong cùng lúc “khuyên” Úc rằng không nên ủng hộ phán quyết Biển Đông, vốn do Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra ngày 12.7 qua. Đây là phán quyết quốc tế đầu tiên liên quan đến tranh chấp Biển Đông, xác định rõ Trung Quốc không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông và “đường lưỡi bò” mà nước này tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp.
Quan chức Trung Quốc “khuyên” rằng nếu Úc và các nước khác muốn thấy hòa bình, ổn định và tự do hàng hải trên Biển Đông thì “không nên ủng hộ cái gọi là phán quyết đó và đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm” (?). Cũng theo như “lời khuyên” của ông Cong thì các nước không nên hùa theo Mỹ viện cớ tự do hàng hải mà tuần tra trong khu vực, trái lại nên ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Carr khẳng định rằng Úc là một trong số nhiều nước đã nêu rõ quan điểm ủng hộ phán quyết của PCA. Đồng thời ông cũng cho biết tới nay Úc không nhận được lời mời chính thức nào từ Mỹ về việc tuần tra chung trên Biển Đông, chỉ có đề nghị từ 2 đô đốc đã về hưu của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.