Trung Quốc dọa trả đũa việc đặc vụ Mỹ xông vào lãnh sự quán Houston

25/07/2020 21:15 GMT+7

Trung Quốc phản đối việc các đặc vụ Mỹ xông vào Tổng lãnh sự quán ở Houston (Texas) và cảnh báo sẽ đáp trả cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 25.7 cho biết phía Trung Quốc phản đối việc lực lượng hành pháp Mỹ xông vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston (bang Texas).
Theo CNN, sau khi các nhân viên lãnh sự Trung Quốc rời khỏi tòa lãnh sự vào chiều 24.7 theo lệnh đóng cửa của Mỹ, các đặc vụ liên bang đã vào trong cơ quan ngoại giao này và mở cửa hậu.

Đặc vụ Mỹ xông vào lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston

Ông Uông nói tòa lãnh sự là cơ sở ngoại giao, là tài sản của nhà nước Trung Quốc, phía Mỹ không thể xâm nhập, theo Công ước Vienna về quan hệ lãnh sự và Hiệp ước lãnh sự Mỹ-Trung.
Ông Uông cho biết phía Trung Quốc đã "giao thiệp nghiêm khắc" với Mỹ và cảnh báo sẽ đáp trả cần thiết, theo tờ South China Morning Post.

Bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Trung Quốc

Reuters

Trong bức thư ngỏ được công bố vào sáng 25.7, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston, ông Thái Vĩ phản đối lệnh đóng cửa lãnh sự quán và coi việc này vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và thỏa thuận lãnh sự giữa hai nước.
Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời ông Thái nói rằng mối liên lạc giữa chính phủ Trung Quốc và các bang miền Nam của Mỹ sẽ không chấm dứt, đồng thời nhấn mạnh “không ai có thể ngăn chặn tương lai tươi sáng của sự hợp tác Trung-Mỹ”.

Nhân viên dọn dẹp bên trong lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

AFP

Trong khi đó, tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), việc dọn dẹp đang diễn ra sau khi Trung Quốc ra lệnh đóng cửa để trả đũa. Theo tổng biên tập Hoàn Cầu Thời báo Hồ Tích Tiến, phía Mỹ có 72 giờ và hạn chót là 10 giờ ngày 27.7.
Nhiều cảnh sát mặc đồng phục lẫn thường phục giữ an ninh phía trước tòa lãnh sự Mỹ, trong khi người dân kéo đến phía bên kia đường để chụp ảnh, quay phim. 
Theo tờ South China Morning Post, cảnh sát đã nhắc nhở một người đốt pháo ngay trước cổng tòa lãnh sự Mỹ vào tối 24.7 nhưng đám đông gần như vẫn giữ ôn hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.