Trung Quốc hạn chế đưa tin sâu về Triều Tiên khi tổ chức đại hội Đảng

16/10/2017 09:53 GMT+7

Giới chức tuyên truyền Trung Quốc đã cấm các cơ quan truyền thông trong nước đưa tin trực tiếp về các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, theo Kyodo News dẫn nguồn thạo tin.

Chỉ thị trên nhằm ngăn chặn áp lực từ bán đảo Triều Tiên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trong giai đoạn  diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuẩn bị khai mạc vào ngày 18.10.

Sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần sáu và uy lực nhất vào ngày 3.9, các nhà quản lý truyền thông Trung Quốc yêu cầu các bản tin về Triều Tiên phải có nội dung tương tự với báo đài chính thống, theo hãng Kyodo News ngày 15.10.

Giới chức tuyên truyền Trung Quốc khuyến cáo việc đưa tin về tình hình Triều Tiên không nên gây kích động dư luận, không được đi sâu vào chi tiết mà chỉ đưa thông tin cơ bản.

Trang nhất tờ China Daily vào ngày 4.9 không đưa tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên Chụp màn hình

Nguồn tin từ một tờ báo giấu tên tiết lộ họ bị buộc phải hủy toàn bộ toàn bộ các bài báo được chuẩn bị sẵn sau khi chỉ đạo được truyền xuống.

Không biết vô tình hay cố ý, một số vụ thử vũ khí của láng giềng Triều Tiên trong năm nay đều trùng với các sự kiện chính trị quan trọng của Trung Quốc.

Chẳng hạn, vụ thử hạt nhân thứ sáu diễn ra vài giờ trước thời điểm khai mạc hội nghị thượng đỉnh BRICS khi lãnh đạo các nước thành viên khối này đang tập trung tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

Vào sáng 14.5, Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ngay trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố khai mạc hội nghị thượng đỉnh “Một vành đai, Một con đường” ở Bắc Kinh.
Vì vậy, trong dịp diễn ra sự kiện vô cùng quan trọng của Đảng Cộng sản, Trung Quốc không cho phép xảy ra tình trạng bất ổn có thể làm tổn hại uy tín của đại hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.