Trung Quốc muốn Nhật giải thích việc đưa chiến hạm 'khủng' đến Biển Đông

14/03/2017 23:22 GMT+7

Trung Quốc ngày 14.3 cho biết đang chờ Nhật Bản giải thích lý do đưa tàu chiến lớn nhất đến Biển Đông trong chuyến hải hành kéo dài 3 tháng, nhưng cũng bày tỏ hy vọng Tokyo hành xử có trách nhiệm.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của nước này đã gây lo ngại ở Nhật và phương Tây. Mỹ thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra trên biển và trên không nhằm đảm bảo tự do đi lại.

Khu trục hạm chở trực thăng Izumo của Nhật, vốn được biên chế chỉ mới cách đây 2 năm, sẽ cập cảng ở Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận chung Malabar với hải quân Ấn Độ và Mỹ tại Ấn Độ Dương vào tháng 7, theo Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 14.3 nói rằng bà không biết liệu chiếc tàu chiến Nhật có ghé thăm các nước Đông Nam Á hay không, hay có một mục đích nào đó khác.

“Chúng tôi không nghe Nhật phát biểu chính thức gì cả. Nếu đó chỉ là một chuyến thăm bình thường, đi đến nhiều nước và di chuyển bình thường ngang qua Biển Đông, chúng tôi sẽ không phản đối. Chúng tôi hy vọng kiểu giao lưu bình thường này giữa các nước liên quan có thể đóng vai trò thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực”, bà Hoa nói tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh.

“Nhưng nếu đi ngang Biển Đông với những ý định khác, đó lại là vấn đề khác”, bà Hoa nhấn mạnh. Theo bà Hoa, gần đây Nhật “đang gây rắc rối” về vấn đề Biển Đông, và Trung Quốc hy vọng Tokyo “có thể đóng vai trò mang tính xây dựng đối với hòa bình và ổn định khu vực.

Nhật không có bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào đối với Biển Đông, nhưng Nhật và Trung Quốc có tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo quản lý ở biển Hoa Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.