Trung Quốc ngang nhiên xây lại đảo Bắc ở Hoàng Sa sau khi bị bão phá hủy

15/03/2017 07:15 GMT+7

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã khởi động công trình xây dựng mới trên đảo Bắc ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, dấu hiệu chứng tỏ tham vọng phi pháp của Bắc Kinh tại Biển Đông

Hãng tin Reuters ngày 15.3 dẫn lời các tùy viên quân sự khu vực và giới chuyên gia cho rằng công trình mới ở đảo Bắc đã phanh phui quyết tâm bất chính của Trung Quốc trong việc xây dựng hệ thống đảo ngầm và đảo nhỏ, dù có thể Bắc Kinh đang tránh xung đột trực tiếp với chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.
Hình ảnh chụp đảo Bắc vào ngày 6.3 có thể thấy rõ công tác bồi đắp mới đây, bao gồm phát quang cây cối, những manh mối về một vụ chuẩn bị xây cảng nhằm hỗ trợ cái mà giới chuyên gia cho rằng là tiền đồn quân sự.
Trước đó, công trình chưa thành hình tại đây đã bị bão thổi bay.
Đảo Bắc là một phần của vòng cung đảo san hô được dự kiến sẽ hình thành vành đai bảo vệ cho đảo Phú Lâm của Việt Nam, đang bị Trung Quốc biến thành tiền đồn quân sự trái phép nhằm củng cố cho tham vọng phi pháp ở Biển Đông.
Những hình ảnh trên do công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs cung cấp, theo sau các báo cáo vào tháng 1 cho thấy Trung Quốc cũng đã xây đảo Cây gần đó và những nơi khác ở Hoàng Sa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.