Trung Quốc phát triển lực lượng viễn chinh

16/01/2016 09:59 GMT+7

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang phát triển đơn vị đổ bộ của Hạm đội Nam Hải trở thành lực lượng viễn chinh.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang phát triển đơn vị đổ bộ của Hạm đội Nam Hải trở thành lực lượng viễn chinh.

Lính thủy đánh bộ Trung Quốc tập trận tại Tân Cương - Ảnh: GuanchaLính thủy đánh bộ Trung Quốc tập trận tại Tân Cương - Ảnh: Guancha
Theo Reuters ngày 15.1, hàng ngàn lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc, với địa bàn hoạt động ở Biển Đông, đang tập trận tác chiến rầm rộ tại vùng sa mạc thuộc Khu tự trị Tân Cương. Binh lính đã phải di chuyển một quãng đường dài 5.900 km từ tỉnh Quảng Đông đến Tân Cương bằng tàu hỏa, máy bay và xe tải. Đây cũng là khu vực tập trận xa nhất từ trước tới nay của lực lượng này.
Tân Hoa xã dẫn lời một nguồn tin quân sự Trung Quốc tiết lộ cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng tác chiến của binh sĩ trong một “khu vực rộng hơn, không gian lớn hơn và môi trường phức tạp hơn”. Năm 2014, lính thủy đánh bộ Hạm đội Nam Hải cũng đã thực hiện đợt huấn luyện ở vùng Nội Mông, phía bắc Trung Quốc.
Reuters dẫn lời giới quan sát nhận định những hoạt động nói trên khá bất thường đối với một lực lượng thuộc hải quân từ miền nam. Từ đó, các chuyên gia cho rằng đây là chỉ dấu chứng tỏ Trung Quốc đang nuôi ý định biến Hạm đội Nam Hải thành lực lượng viễn chinh tinh nhuệ có thể triển khai tới khu vực cách xa nước này.
Theo nhà phân tích Gary Li ở Bắc Kinh, dù lục quân Trung Quốc cũng có một số đơn vị đổ bộ có thể mở rộng sự hiện diện xuống Biển Đông, nhưng đơn vị lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Nam Hải phù hợp hơn cho hoạt động viễn chinh.
Ông lập luận lực lượng này có “nhiều chuyên gia hơn, hành động như bộ binh và đủ khả năng để có thể được triển khai tới vùng xa khi cần”. Ngoài ra, các tàu của Hạm đội Nam Hải cũng đã được điều động đến Trung Đông và Địa Trung Hải tập trận cũng như tham gia tuần tra chống hải tặc. Hạm đội Nam Hải hiện nay đang được ưu tiên trang bị khí tài hiện đại so với các hạm đội Đông Hải và Bắc Hải. Bằng chứng là hiện chỉ có Hạm đội Nam Hải vận hành 3 chiếc khu trục hạm mới Type 052D cũng như tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo.
Ngoài ra, cuộc tập nói trên cũng được cho là bước tiếp theo sau khi Trung Quốc thông qua luật mới cho phép quân đội tham gia các hoạt động chống khủng bố ở nước ngoài.
Cách đây vài ngày, báo The Washington Times loan tin Trung Quốc có thể điều quân đến Syria để tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Dù phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi đã bác bỏ khả năng này nhưng theo giới thạo tin, Bắc Kinh hiện đang theo dõi sát sao những dấu hiệu cho thấy IS tìm cách đang xâm nhập vào vùng Tân Cương cũng như bắt đầu có hành động tấn công ở các nước trong khu vực sát sườn Trung Quốc, chẳng hạn như vụ khủng bố vừa qua ở tại thủ đô Jakarta của Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.