Trung Quốc phủ sóng 4G phi pháp ở Trường Sa

17/07/2016 08:03 GMT+7

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc đã lắp đặt xong trạm phát sóng 4G phi pháp trên đá Xu Bi và đã hoàn tất phủ sóng 4G cho cả 7 bãi đá mà nước này chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngày 16.7, Tân Văn xã ngang nhiên đưa tin Tập đoàn viễn thông Trung Quốc đã lắp đặt xong trạm phát sóng 4G phi pháp trên đá Xu Bi và đã hoàn tất phủ sóng 4G cho cả 7 bãi đá mà nước này chiếm đóng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cùng ngày, tờ PLA Daily đưa tin hơn 100 quân nhân dự bị sẽ lên khu trục hạm tối tân Hợp Phì và hộ vệ hạm Tam Á thuộc Hạm đội Nam Hải để tham gia tập trận 3 ngày trên Biển Đông nhưng không nói rõ địa điểm.
Những thông tin trên tiếp tục chứng tỏ thái độ bất chấp phán quyết của Trung Quốc, khiến cộng đồng thế giới thêm lo ngại. Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ tình hình Biển Đông là chủ đề nóng bỏng trong Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) diễn ra ở Mông Cổ từ ngày 15 - 16.7. Một quan chức nước chủ nhà cho hay quá trình thảo luận về tuyên bố chung diễn ra “quyết liệt” vì phía châu Âu muốn đưa nhiều về Biển Đông nhưng một số đại diện châu Á không muốn.
Trước thềm ASEM, Trung Quốc từng tuyên bố không muốn hội nghị bàn vấn đề Biển Đông, còn Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục tuyên bố phán quyết của PCA “sẽ không có bất kỳ tác động nào tới chủ quyền lãnh thổ, các quyền và lợi ích biển” của nước này.
Cuối cùng, tuyên bố chung của ASEM đưa ra ngày 16.7 tuy không đề cập trực tiếp Biển Đông nhưng nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy an ninh, an toàn, hợp tác trên biển, tự do hàng hải, hàng không và kiềm chế sử dụng vũ lực đe dọa. Tuyên bố cũng khẳng định tranh chấp nên được giải quyết thông qua luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, theo Reuters. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu với báo chí bên lề ASEM rằng ông hy vọng phán quyết sẽ tạo ra động lực tích cực trong việc tìm ra giải pháp cho tranh chấp Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.