Trung Quốc: Quan hệ quân đội Trung - Mỹ có thể bị hủy hoại

25/07/2016 21:32 GMT+7

Những vấn đề nhạy cảm, nếu không được giải quyết phù hợp, có thể hủy hoại mối quan hệ giữa quân đội Trung Quốc và Mỹ, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ngày 25.7.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Trung Quốc kể từ khi Toà trọng tài hôm 12.7 ra phán quyết bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh trên Biển Đông. Chuyến thăm của bà Rice nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thành phố Hàn Châu (Trung Quốc) để tham dự thượng đỉnh G20 vào tháng 9.2016.
Tại Bắc Kinh ngày 25.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với bà Rice rằng Trung Quốc “giữ vững cam kết” xây dựng quan hệ tốt đẹp với Mỹ, dựa trên nguyên tắc “không xung đột, không đối đầu, tin tưởng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi”.
Tuy nhiên, trước cuộc họp của bà Rice với Chủ tịch Tập, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long cảnh báo quan hệ hai nước có thể bị hủy hoại.
“Chúng ta nên chân thành với nhau nhằm thắt chặt mối quan hệ vốn đang đối mặt nhiều rào cản và thách thức”, ông Phạm nói, đồng thời cho biết thêm mối quan hệ giữa quân đội Trung - Mỹ “bị ảnh hưởng bởi những vấn đề phức tạp và nhạy cảm”.
“Chúng ta, nếu không giải quyết hợp lý những vấn đề này, thì có thể hủy hoại mối quan hệ giữa quân đội hai nước”, ông Phạm cảnh báo.
Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tiếp đón Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice tại thủ đô Bắc Kinh ngày 25.7 Reuters
Đáp lời ông Phạm, bà Rice cũng lưu ý “các nguy cơ xảy ra những hậu quả ngoài ý muốn” giữa lực lượng vũ trang hai quốc gia hoạt động trong những tình huống gần sát nhau đã gia giảm nhờ vào những biện pháp xây dựng niềm tin và thông tin liên lạc tốt hơn.
Mặc dù có nhiều tiến triển, “nhưng chúng ta vẫn có nhiều thách thức và bất đồng cần thảo luận và giải quyết”, bà Rice nhấn mạnh.
Trong tháng 6.2016, lực lượng quân sự Mỹ - Trung đã có hai lần “đối đầu” nhau, với việc Washington cáo buộc tàu Trung Quốc bám đuôi tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông và máy bay quân sự Trung Quốc áp sát máy bay do thám Mỹ ở biển Hoa Đông (nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản). Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ, khẳng định lực lượng quân sự nước này chỉ tuần tra thường lệ, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Còn trong buổi hội đàm với ông Tập, bà Rice cho biết Mỹ xem mối quan hệ với Trung Quốc là “quan trọng nhất trên thế giới ngày nay”.
“Chúng tôi xem sự thành công của Trung Quốc là lợi ích của Mỹ, dựa vào sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng gia tăng”, và Rice cho hay.
Trung Quốc trước đó đã bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài, giận dữ chỉ trích Mỹ và những quốc gia khác kêu gọi nước này phải tuân thủ phán quyết.
Trong khi đó, bà Rice không đề cập trực tiếp đến phán quyết của Tòa trọng tài trong những phát biểu của bà tại Bắc Kinh; còn ông Phạm bác bỏ bất kỳ ý tưởng nào cho rằng Trung Quốc sẽ đầu hàng trước “áp lực bên ngoài” trong vấn đề "bảo vệ chủ quyền" ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.