Trung Quốc rút tên lửa đất đối không khỏi đảo Phú Lâm?

22/07/2016 08:59 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh chụp tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cho thấy Trung Quốc dường như đã rút hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 khỏi đảo.

Theo chuyên san quốc phòng Janes ngày 21.7, hãng Airbus Defence and Space đưa ra những ảnh chụp vệ tinh ngày 10.7 cho thấy một hệ thống tên lửa đất đối không chiến lược HQ-9 đã được Trung Quốc rút đi khỏi khu vực bờ biển phía bắc đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Động thái này được cho là trùng thời điểm Trung Quốc kết thúc cuộc tập trận ở Biển Đông. Cuộc tập trận bắt đầu trước khi toà trọng tài thường trực The Hague (Hà Lan) tuyên bố phán quyết về vụ kiện của Philippines hôm 12.7.
Những hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 8.7 cho thấy hầu hết các thành phần của hệ thống HQ-9 được che dưới lớp lưới nguỵ trang, trong khi 3 xe tải mang theo giàn phóng tên lửa và radar phát hiện mục tiêu Type 305A thì không được che đậy.
Ảnh vệ tinh chụp ngày 9.7 cho thấy các thành phần của HQ-9 không còn được nguỵ trang và được dời về gần một trạm radar. Đến ngày 10.7, một hàng xe, gồm những giàn phóng HQ-9 được phát hiện đậu trên đường giáp với bến cảng phía nam của đảo Phú Lâm. Một tàu đổ bộ lớp Type 072A của Trung Quốc cũng thả neo tại bên cảng và được cho là dùng để vận chuyển hệ thống HQ-9 khỏi đảo.
Bên trái: Các tàu vận tải quân sự và hàng xe trên cảng chuẩn bị xuống tàu. Bên phải, trên: các dàn tên lửa HQ-9 vẫn còn hiện diện ngày 8.7, phía dưới là ảnh chụp ngày 10.7 ghi nhận không còn tên lửa HQ-9 ở đảo Phú Lâm Airbus Defence and Space
Theo Janes, hệ thống tên lửa đất đối không này đã được đưa đến Phú Lâm ít nhất từ tháng 2.2016 và sẽ được đưa trở về Trung Quốc để bảo dưỡng. Chuyên san quốc phòng nhận định hiện trên đảo Phú Lâm vẫn còn thiếu nhà chứa đủ rộng cho hệ thống HQ-9. Trong khi đó, việc tiếp tục xây dựng trái phép của Trung Quốc trên đảo có thể nhằm xây nhà chứa tên lửa và một địa điểm để bố trí hệ thống HQ-9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.