Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia hiện đại hóa quân đội

17/10/2016 21:41 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh ngày 17.10 tuyên bố Trung Quốc vừa đồng ý hỗ trợ Phnom Penh hiện đại hóa quân đội, sau khi hai nước ký một số thỏa thuận mới nhằm tăng cường viện trợ quân sự cho quốc gia này.

“Chúng tôi đã ký vài thỏa thuận về việc cung cấp quân nhu để hiện đại hóa hệ thống phòng thủ và góp phần tăng cường khả năng quốc phòng”, Bộ trưởng Banh cho giới phóng viên hay sau khi trở về Phnom Penh từ chuyến thăm Bắc Kinh hồi cuối tuần rồi, theo Reuters.
Ông Banh còn tiết lộ rằng Campuchia có kế hoạch mua chiến đấu cơ của Trung Quốc trong thời gian dài, nhưng trước mắt quân đội nước này cần tập trung tăng cường khả năng bảo vệ không phận.
Ông Banh đưa ra tuyên bố trên chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Campuchia. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký 31 thỏa thuận, trong đó nhiều thỏa thuận cho vay ưu đãi với tổng trị giá 237 triệu USD. Ông Tập còn tuyên bố xóa khoản nợ 89 triệu USD cho Campuchia, đồng thời cam kết cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 14 triệu USD cho nước này.
Trong lúc ông Tập còn ở Phnom Penh, ông Eang Sophalleth, phụ tá của Thủ tướng Hun Sen, tuyên bố quan hệ Campuchia - Trung Quốc đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết. Trong khi đó, tờ The Phnom Penh Post dẫn lời một số nhà quan sát cảnh báo rằng Campuchia đang có nguy cơ “trở thành quốc gia phụ thuộc” Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.