Trung Quốc 'thất vọng' vì Nhật Bản đổi tên Hiệp hội giao lưu ở Đài Loan

28/12/2016 19:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 28.12 bày tỏ sự thất vọng khi Hiệp hội giao lưu của Nhật Bản tại Đài Loan đổi tên và thêm chữ Đài Loan ngay trong tên gọi mới của cơ quan này.

Theo Reuters, Nhật Bản cũng như hầu hết các nước trên thế giới chỉ có quan hệ không chính thức với Đài Loan, trong khi duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh.
Hiệp hội giao lưu (Interchange Association) của Nhật Bản đặt văn phòng tại Đài Bắc. Tuy nhiên Reuters dẫn thông báo trên trang web của cơ quan này cho biết từ ngày 1.1.2017, Hiệp hội giao lưu này sẽ đổi thành Hiệp hội giao lưu Nhật Bản - Đài Loan, tức thêm rất rõ chữ Đài Loan ngang với Nhật Bản trên tên chính thức của cơ quan này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh ngày 28.12 cho biết Trung Quốc có lập trường nhất quán đối với vấn đề Đài Loan và phản đối những nỗ lực tạo ra "một Trung Quốc, một Đài Loan", hoặc "hai Trung Quốc". "Đối với động thái tiêu cực của Nhật Bản về vấn đề Đài Loan, chúng tôi vô cùng thất vọng", bà Hoa tuyên bố.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” và những cam kết của Tokyo đối với Bắc Kinh. Bà Hoa đồng thời thúc giục Nhật Bản kiềm chế, không gửi thông điệp gây nhầm lẫn cho chính quyền Đài Loan và cộng đồng quốc tế, hoặc tạo thêm rắc rối cho quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản.
Một quan chức của Hiệp hội giao lưu ở Nhật Bản cho biết quyết định đổi tên trên được đưa ra để tăng sự công nhận của cơ quan này, theo Reuters.

Trong khi đó, chính quyền Đài Bắc ủng hộ việc đổi tên của Hiệp hội giao lưu trên, nói rằng tên mới phản ánh đúng hoạt động của hiệp hội, cũng như sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa Đài Loan và Nhật Bản, theo hãng thông tấn CNA.

Phía Đài Loan cũng có mở Văn phòng kinh tế - văn hoá Đài Bắc tại Nhật Bản.

Trung Quốc và Nhật Bản có mối quan hệ không mấy nồng ấm trong thời gian dài liên quan đến những dư âm thời Thế chiến 2. Thêm vào đó, hai nước có tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.