Trung Quốc tiếp tục đưa tên lửa đến Trường Sa?

Khánh An
Khánh An
15/06/2018 14:37 GMT+7

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đang chuẩn bị hàng loạt động thái nhằm đáp trả hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 15.6 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chuyển thông điệp của Washington đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về những lo ngại đối với hoạt động phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.
“Ngoại trưởng Pompeo tái khẳng định mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi đối với việc xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở đây, vì các hành động đó sẽ làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp và leo thang tranh chấp, đe dọa dòng chảy tự do thương mại và ảnh hưởng đến ổn định khu vực”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.
Cũng trong ngày 15.6, tờ Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Trung Quốc đang tiếp tục đưa trang thiết bị quân sự đến quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
Theo đó, Trung Quốc đang đưa thêm thiết bị gây nhiễu cũng như tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không hiện đại đến đây.
Tháng trước, Đài CNBC dẫn báo cáo của giới tình báo Mỹ cho thấy Trung Quốc đã triển khai tên lửa hành trình diệt hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa đối không HQ-9B trên ba bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi.
Cả ba bãi đá trên tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đều bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Quan chức Lầu Năm Góc khẳng định các hệ thống này vẫn đang hiện diện tại đây. Trước những diễn biến đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị “hàng loạt hành động” nhằm đáp trả hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và các nơi khác, theo quan chức trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.