Trung Quốc tiết lộ thử tên lửa gần bán đảo Triều Tiên

10/05/2017 10:35 GMT+7

Vào ngày Hàn Quốc tổ chức bầu tổng thống, Trung Quốc tuyên bố lực lượng tên lửa của nước đã tổ chức bắn thử vũ khí và diễn tập bằng đạn thật gần bán đảo Triều Tiên.

Một quả tên lửa hành trình đã được lực lượng tên lửa của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phóng lên từ biển Bột Hải, mà theo tuyên bố trên website của Bộ Quốc phòng nước này là nhằm tăng cường năng lực của lực lượng trong việc xử lý hiệu quả các mối đe dọa an ninh.

Không cung cấp thêm nhiều thông tin liên quan,chẳng hạn như thời điểm phóng, hãng thông tấn Tân Hoa xã ngày 9.5 cho biết: “Vụ thử đạt được kết quả như mong muốn”.

Vào cuối tháng 4, Bắc Kinh đã báo trước kế hoạch diễn tập bắn đạn thật nhằm phản đối việc Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc. Theo một số nguồn tin, Bắc Kinh quan ngại radar X-Band của hệ thống THAAD có thể trở thành công cụ do thám hoạt động của quân đội nước này.

Hàn Quốc đón tân tổng thống

Ông Moon Jae-in nhận lời chúc mừng từ chính khách khác Reuters

Trong một tin liên quan, ông Moon Jae-in, ứng viên của đảng Dân chủ, đã trở thành tổng thống mới của Hàn Quốc vào sớm ngày 10.5, đánh dấu sự trở lại chính trường của phe tự do sau 10 năm cầm quyền của đảng bảo thủ.

Dù tân tổng thống không đạt được quá bán, nhưng khoảng cách của ông với người về thứ hai Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do đạt hơn 5,57 triệu phiếu bầu, đánh dấu mức cách biệt lớn nhất trong mọi kỳ bầu cử tổng thống ở nước này. Kỷ lục trước đây được thiết lập vào năm 2007, khi Tổng thống Lee Myung-bak dẫn trước đối thủ Chung Dong-young 5,32 triệu phiếu.

Reuters dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer gửi thông điệp chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Hàn Quốc: “Chúng tôi chúc mừng Tổng thống đắc cử Moon Jae-in”, và mong đợi sẽ sớm gặp gỡ với tân Tổng thống Moon Jae-in và thảo luận những mối quan tâm chung của hai nước.

Một quan chức Mỹ không nêu tên nhận định rằng việc ông Moon đắc cử có lẽ sẽ không dẫn đến thay đổi nào đáng kể trong liên minh Hàn – Mỹ, dù nhà lãnh đạo mới này chuộng cách tiếp cận hòa giải hơn với CHDCND Triều Tiên, và cho rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD có thể gây thêm bất ổn đối trong quan hệ liên Triều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.