Trung Quốc tiêu diệt 'khủng bố', trấn áp rửa tiền

21/11/2015 06:01 GMT+7

Ngày 20.11, giới chức Trung Quốc công bố đã bắn hạ 28 “phần tử khủng bố” ở Tân Cương và triệt phá hơn 170 vụ rửa, chuyển tiền bất hợp pháp trị giá trên 125 tỉ USD.

Ngày 20.11, giới chức Trung Quốc công bố đã bắn hạ 28 “phần tử khủng bố” ở Tân Cương và triệt phá hơn 170 vụ rửa, chuyển tiền bất hợp pháp trị giá trên 125 tỉ USD. 

Cảnh sát Trung Quốc trong một chiến dịch an ninh ở Tân Cương - Ảnh: ReutersCảnh sát Trung Quốc trong một chiến dịch an ninh ở Tân Cương - Ảnh: Reuters
Thông tin về chiến dịch “tiêu diệt khủng bố” ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương trên tờ Xinjiang Daily là lần đầu tiên nhà chức trách Trung Quốc nêu rõ các thủ phạm gây ra vụ tấn công vào mỏ than Sogan ở khu Aksu hồi tháng 9.
Theo giới chức, 16 người, bao gồm 5 cảnh sát, thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ việc còn truyền thông nước ngoài loan tin là có đến 50 người chết.
Ban đầu, chính quyền và báo chí Trung Quốc hoàn toàn im lặng về vụ tấn công và đến cuối tuần trước mới hé lộ những thông tin đầu tiên.
Theo Xinjiang Daily, chính quyền đã huy động hơn 10.000 người tham gia truy lùng thủ phạm và “sau 56 ngày đụng độ, Tân Cương đã triệt phá một băng khủng bố bạo lực dưới sự chỉ huy của các phần tử cực đoan nước ngoài. Ngoài một kẻ đã đầu hàng, 28 tên đã bị tiêu diệt”. Tân Hoa xã hôm qua 20.11 dẫn thông báo của chính quyền Tân Cương xác định 2 kẻ chỉ huy vụ tấn công tại Aksu là Tosa Tohniyaz và Mamat Aysa thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ “chịu sự chỉ đạo” của một nhóm cực đoan bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Cũng trong ngày 20.11, tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin sau 7 tháng truy quét, giới hữu trách Trung Quốc đã phanh phui hơn 170 trường hợp rửa và chuyển tiền trái phép có giá trị lên tới 800 tỉ nhân dân tệ (trên 125 tỉ USD). Ngoài ra, hàng trăm nghi phạm đã bị bắt.
Theo tờ báo, chiến dịch bắt đầu từ tháng 4 với sự tham gia của cảnh sát, Cơ quan Quản lý ngoại hối và Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Nhân dân Nhật báo dẫn lời giới chức nhấn mạnh những hoạt động tài chính bất hợp pháp, bao gồm rửa tiền và chuyển tiền ra nước ngoài trái luật, gây xáo trộn nghiêm trọng hệ thống quản lý ngoại hối và thị trường tài chính nước này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.