Trung Quốc tố Nhật Bản cố ‘làm rối’ tình hình Biển Đông

19/09/2016 20:44 GMT+7

Trung Quốc ngày 19.9 cáo buộc Nhật Bản cố “làm rối” tình hình Biển Đông, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tuyên bố tăng cường hoạt động ở Biển Đông, thông qua việc huấn luyện tuần tra chung với Mỹ.

Ngoài việc huấn luyện tuần tra chung với Mỹ, Nhật Bản cũng sẽ giúp các quốc gia ven biển trong khu vực tăng cường năng lực quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada tuyên bố trong chuyến thăm Mỹ hồi tuần rồi. Trung Quốc nhiều lần cảnh báo Mỹ và Nhật Bản chớ can dự vào vấn đề Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 19.9 cho biết các quốc gia trong khu vực đã đạt được sự đồng thuận rằng vấn đề Biển Đông nên được giải quyết thông qua đối thoại giữa các bên có liên quan, rằng Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á nên cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định.
Bình luận về tuyên bố của bà Inada, ông Lục cáo buộc Nhật Bản “đang cố làm rối ren tình hình Biển Đông, mượn danh hành động vì cộng đồng quốc tế”.
“Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích trên biển”, ông Lục nhấn mạnh.
Hồi tháng 7.2016, Toà trọng tài tại The Hague, Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan vấn đề Biển Đông, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Cũng theo phán quyết của Toà, hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trong những năm gần đây nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông là phi pháp. Nhưng Trung Quốc đã giận dữ tuyên bố phớt lờ phán quyết của Toà và sẽ tiếp tục hoạt động xây đảo nhân tạo, mà theo Washington là nhằm quân sự hóa Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.