Trung Quốc và Nga tập trận ở Biển Đông từ 12 - 19.9

22/08/2016 19:51 GMT+7

Nga và Trung Quốc đã xác định ngày thực hiện cuộc tập trận hải quân chung gây tranh cãi ở Biển Đông sắp tới: từ 12-19.9.

Hãng tin Nga TASS ngày 22.8 dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Nga, ông Vladimir Matveyev cho biết Nga và Trung Quốc đã thống nhất về kế hoạch tập trận, sẽ diễn ra trong thời điểm kể trên.
Ông Matveyev cho biết cuộc họp chung cuối cùng giữa Nga và Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc tập trận mang tên Hợp tác biển cả 2016, đã hoàn thành tại thành phố Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Ông tiết lộ: "Trong cuộc họp lên kế hoạch cuối cùng, các bên đã thăm dò tại hiện trường vùng biển sẽ tập trận, đồng ý về kế hoạch tập trận, ký kết các kế hoạch về thể thao và văn hóa".
Theo lời ông Matveyev, trong cuộc tập trận này, Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và hải quân Trung Quốc sẽ tập luyện tổ chức bảo vệ tàu bè trên biển cũng như tập đổ bộ ở Biển Đông.
Kế hoạch tập trận kể trên đã gây quan ngại từ cộng đồng quốc tế vì nó có thể gây căng thẳng thêm trong khu vực sau phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài, trong đó bác bỏ chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc tự tuyên bố trên Biển Đông. Hồi đầu tháng 8, báo Sydney Morning Herald của Úc cho biết Úc sẽ đưa lực lượng đến theo dõi cuộc tập trận chung Nga - Trung này trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.