Trung Quốc vạch hướng đi trong kỷ nguyên mới

19/10/2017 07:29 GMT+7

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này đã bước vào một kỷ nguyên mới hướng đến trở thành cường quốc hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Ngày 18.10, trong phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) tại Bắc Kinh, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết xây dựng “một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại” phù hợp với chiều hướng phát triển trong “kỷ nguyên mới”. Bài diễn văn dài 3 giờ 23 phút đề cập cụm từ “kỷ nguyên mới” tổng cộng 36 lần và cho biết CPC đã vạch ra kế hoạch phát triển gồm 2 giai đoạn 2020 - 2035 và 2035 - 2050 để đưa Trung Quốc lên tầm “quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại, phồn vinh và tươi đẹp” và trở thành “cường quốc hàng đầu thế giới”.
Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không bao giờ sao chép hệ thống chính trị của các nước khác nhưng sẽ nỗ lực cải cách để ứng phó các thách thức lớn, đặc biệt là tham nhũng, thu hẹp bất bình đẳng thu nhập và xử lý ô nhiễm. Về kinh tế, Trung Quốc sẽ nới lỏng việc mở cửa thị trường đón đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh nỗ lực cải cách hệ thống tài chính theo định hướng thị trường cũng như tăng cường năng lực của khối doanh nghiệp nhà nước. Bài diễn văn cũng trấn an nỗi lo về giá nhà tăng cao. “Nhà là để ở, không phải để đầu cơ”, Chủ tịch Tập khẳng định và tuyên bố này được cho là sẽ có tác động mạnh đến thị trường bất động sản sắp tới.

Trung Quốc vạch hướng đi trong kỷ nguyên mới1
Lễ khai mạc được phát trực tiếp tại Nam Kinh


Nhân dịp Đại hội lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện mừng và chúc đại hội thành công tốt đẹp. (Theo TTXVN)


Bài phát biểu đề cập vấn đề an ninh và lãnh thổ với những lời lẽ cứng rắn. Theo Tân Hoa xã, một trong những điều kiện để Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu là xây dựng lực lượng vũ trang “đẳng cấp thế giới”. Chủ tịch Tập tuyên bố Trung Quốc đã phá vỡ “âm mưu ly khai” của Đài Loan trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của ông (2012 - 2017), đồng thời nhắc đến tình hình tại Tân Cương và Tây Tạng. Theo giới quan sát, những nội dung này còn là thông điệp cảnh báo ngầm gửi tới phe đối lập tại Hồng Kông. “Chúng ta sẽ không dung thứ cho bất cứ ai, bằng cách nào, vào thời điểm nào, muốn tách một tấc đất ra khỏi Trung Quốc”, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói. Tuy nhiên, dư luận quốc tế và các nhà quan sát tỏ ra quan ngại khi bài diễn văn cũng nhắc tới hành động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông, xem đây là một “thành tựu”.
Đại hội này cũng sẽ bầu ra 200 ủy viên trung ương Đảng và 100 ủy viên dự khuyết, sau đó bầu Bộ Chính trị gồm 25 thành viên và từ đây tiếp tục bầu 7 ủy viên thường vụ Bộ Chính trị. Chủ tịch Tập Cận Bình, 64 tuổi, được dự đoán sẽ tiếp tục giữ cương vị Tổng bí thư trong 5 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.