Trung Quốc vắng bóng trong đại hội đảng của Triều Tiên

04/05/2016 11:19 GMT+7

Chính quyền Triều Tiên “khoe” nhận được điện mừng từ khắp thế giới trước thềm đại hội đảng lần thứ 7, kể tên một loạt quốc gia nhưng không hề đả động tới Trung Quốc - nước một thời là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên.

Trong tuyên bố hôm 3.5, chính quyền Triều Tiên cho biết đã nhận được điện mừng từ đảng Cộng sản Nga, đảng Đoàn kết Hồi giáo Iran, đảng Lao động Nepal, đảng Nhân dân Mông Cổ và đảng Lao động Bangladesh.
Ngoài ra, thông tấn xã KCNA của nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin rằng các lãnh đạo đại diện cho tổng cộng 20 quốc gia đã thừa nhận đại hội đảng Lao động cầm quyền. Tuy nhiên thông báo này không một lần đề cập đến Trung Quốc, nước bao nhiêu năm dài qua là đồng minh hiếm hoi và thân cận nhất của Triều Tiên. Điều này càng cho thấy sự bất hòa đang gia tăng giữa 2 quốc gia từng mô tả về mối quan hệ của nhau là thân thiết đến độ “môi hở, răng lạnh”.
Mối quan hệ đó đã có nhiều rạn nứt trong thời gian qua. Truyền thông 2 nước đã khẩu chiến qua lại với những lời lẽ mỉa mai, chỉ trích nhau gay gắt - điều không hề xảy ra trước đó. Chính quyền Trung Quốc cũng liên tục kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Thời gian qua, Trung Quốc đã chịu nhiều áp lực từ Mỹ để gây áp lực lên Triều Tiên, nước có chung đường biên giới với Trung Quốc, ngăn cách lãnh thổ Trung Quốc với Hàn Quốc, nơi lính Mỹ đang đóng quân.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Reuters

Trong một diễn biến khác, báo Daily NK của Hàn Quốc đưa tin ở Triều Tiên đang rộ tin đồn nhân dịp đại hội đảng, chính quyền sẽ phát không một số thiết bị điện tử cho người dân, trong đó bao gồm tivi màn hình phẳng 45 inch, tủ lạnh và máy tính.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin đã phát hiện một số xe tải lưu thông từ Trung Quốc vào Triều Tiên, chở theo nhiều tivi màn hình phẳng.
Chính quyền cũng đã tuyên bố kỳ nghỉ lễ trên toàn quốc kéo dài 5 ngày (từ 4-9.5) nhân dịp đại hội đảng. Người dân được khuyến cáo xem truyền hình nhà nước trong suốt thời gian này, theo UPI.
Trước đó, người dân Triều Tiên phải góp công, góp của đáng kể cho kỳ đại hội kể trên, được tổ chức lần đầu tiên kể từ 1980. Đại hội sẽ khai mạc vào ngày 6.5 tới.
Nhưng xong đại hội không có nghĩa là người dân sẽ không đóng góp nữa. Hãng tin UPI dẫn một nguồn tin giấu tên bên trong Triều Tiên cho biết chính quyền đã thông báo lệnh huy động toàn dân trong 150 ngày để chuẩn bị cho một ngày trọng đại khác vào 10.10 tới: ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao động cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.