Trung Quốc: Viện trợ cho Campuchia không kèm điều kiện chính trị

22/07/2016 09:23 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc viện trợ cho Campuchia không hề kèm theo điều kiện ràng buộc nào về chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 21.7 cho biết viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia không hề đi kèm điều kiện nào về chính trị, theo Tân Hoa xã ngày 22.7.
Phát biểu trên của ông Lục Khảng nhằm bác bỏ thông tin trong bản tin của hãng thông tấn AP hôm 15.7. Cụ thể, AP đưa tin rằng Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã thông báo về việc Trung Quốc sẽ viện trợ cho chính phủ Campuchia gần 600 triệu USD nhằm hỗ trợ các lĩnh vực bầu cử, hạ tầng, giáo dục của nước này.
Tuy nhiên, AP cho rằng đổi lại những khoản viện trợ đó, Campuchia ủng hộ Trung Quốc tại các diễn đàn quốc tế, bao gồm vấn đề Biển Đông mà Trung Quốc đang tranh chấp với các nước Đông Nam Á khác.
Theo ông Lục Khảng, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan không nhìn nhận về sự viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia qua lăng kính màu và thổi phồng câu chuyện đó. Ông khẳng định Trung Quốc và Campuchia là láng giềng gần gũi và đối tác hợp tác chiến lược, với sự hỗ trợ lẫn nhau và sự hợp tác chân thành lâu dài.
Phát ngôn viên Lục Khảng còn khẳng định những năm gần Trung Quốc viện trợ và hỗ trợ tài chính cho Campuchia để giúp nước này thúc đẩy phát triển, cải thiện sinh kế của người dân. Phía Trung Quốc nói rằng những khoản viện trợ này đều được người dân Campuchia chào đón. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.