Trung Quốc yêu cầu không cho Đài Loan dự lễ nhậm chức của ông Trump

18/01/2017 20:34 GMT+7

Trung Quốc hôm 18.1 yêu cầu Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan đến tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Reuters dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Một phái đoàn Đài Loan do cựu lãnh đạo đảng cầm quyền là ông Yu Shyi-kun, cùng một cố vấn an ninh và các nghị sĩ của lãnh thổ này sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump vào ngày 20.1, theo cơ quan ngoại giao Đài Loan.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc phản đối việc Đài Loan đưa người đến Mỹ với bất kỳ lý do nào để "tham gia các hoạt động nhằm can thiệp hoặc gây tổn hại quan hệ Trung-Mỹ".
"Chúng tôi kêu gọi bên liên quan ở Mỹ không cho phép chính quyền Đài Loan gửi cái gọi là một phái đoàn sang tham dự lễ nhậm chức tổng thống, và không có bất kỳ hình thức liên lạc chính thức nào với Đài Loan", bà Oánh nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày 18.1.
"Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này rất rõ ràng và không lẫn vào đâu được đã chuyển đến chính quyền Mỹ và đội ngũ thân cận của ông Trump", người phát ngôn này nói tiếp.
Ông Trump đã phá lệ trong quan hệ với Đài Loan mà Washington duy trì từ nhiều thập kỷ qua khi nhận cuộc gọi từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 12.2016 chúc mừng ông thắng cử. Tổng thống đắc cử Mỹ còn đặt vấn đề xem lại chính sách "Một Trung Quốc", khiến Bắc Kinh giận dữ.
Phái đoàn Đài Loan sang Mỹ tham dự lễ nhậm chức tổng thống theo lời mời của ủy ban nhậm chức gồm các nhà lập pháp Mỹ. Một phát ngôn viên thuộc văn phòng của bà Thái Anh Văn cho biết phái đoàn Đài Loan không có cuộc gặp nào được lên kế hoạch với chính quyền mới của ông Trump khi tham gia sự kiện lễ nhậm chức tại thủ đô Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.