Truyền hình Ả Rập Xê Út phát video bắn hạ máy bay Qatar

16/08/2017 12:15 GMT+7

Đoạn video mô phỏng được phát đi kèm lời cảnh báo đây là một “lựa chọn” nếu máy bay thương mại Qatar vi phạm không phận Ả Rập Xê Út.

Theo trang Middle East Eye, đoạn phim hoạt hình được phát trên website của đài truyền hình quốc gia Ả Rập Xê Út Al Arabiya hôm 9.8 và làm dậy sóng cộng đồng mạng suốt nhiều ngày qua.
Trong đoạn phim, một máy bay của hãng Qatar Airways bị một chiến đấu cơ của Ả Rập Xê Út buộc hạ cánh, kèm theo lời thuyết minh “theo luật pháp quốc tế, một quốc gia cấm các chuyến bay vi phạm không phận có quyền xử lý theo bất cứ cách nào tùy thích”.
Tiếp theo là lời cảnh báo về lựa chọn có thể là điều chiến đấu cơ buộc máy bay hạ cánh và phi hành đoàn sẽ bị xét xử về nhiều tội. “Luật pháp quốc tế cũng cho phép các nước bắn hạ bất cứ chuyến bay nào vi phạm không phận, đặc biệt là các khu vực quân sự”, theo lời đọc trong đoạn phim.
Cảnh báo được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng giữa Qatar và các nước Ả Rập vẫn tiếp diễn. Hồi đầu tháng 6, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ai Cập và Bahrain cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, sau khi cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố.
Sau khi đoạn phim được phát đi, nhiều cư dân mạng xã hội tỏ ra tức giận và phản ứng gay gắt với những lời cáo buộc “lan truyền tư tưởng khủng bố”. Một bình luận còn lên án đài Al Arabiya là “truyền thông khủng bố” vì đe dọa tấn công máy bay dân dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.