Kẻ bắn giáo hoàng sẽ là triệu phú

30/01/2010 15:01 GMT+7

(TNTS) Vào ngày 18.1 vừa qua, Mehmet Ali Agca, kẻ vào năm 1981 nổ súng bắn đức Giáo hoàng John Paul II, được trả tự do sau gần 30 năm ngồi tù. Ngay khi vừa ra tù, Ali Agca đã nhận được nhiều lời đề nghị trị giá hàng triệu USD.

Câu chuyện bí ẩn

Mehmet Ali Agca đáng ra sẽ giống như những tên tội phạm hình sự cướp của, giết người đang ngồi bóc lịch trong các nhà tù trên thế giới, mà chẳng một ai biết đến. Tuy nhiên số phận lại “chiều chuộng” Ali Agca: hắn trở nên nổi tiếng, hầu hết các phương tiện truyền thông đăng tải chân dung hắn. Đã thế, nhiều người còn mong muốn có chữ ký trị giá hàng triệu USD của hắn để hợp tác viết và xuất bản hồi ký. Có được điều này là do cuộc đời tên sát nhân Ali Agca có thể viết thành kịch bản rất phù hợp với Hollywood. Bởi, vào năm 1981 hắn đã mưu sát Giáo hoàng John Paul II, người trên thực tế đã là huyền thoại.

Hai năm sau đó - 1983, sau khi bình phục, Giáo hoàng John Paul II đến nhà tù để thăm Ali Agca. Trong vòng 3 giờ đồng hồ, hai người nói chuyện với nhau và cho đến nay mọi thông tin về cuộc gặp vẫn nằm trong vòng bí mật. Sau cuộc gặp, Giáo hoàng John Paul II nói ngài tha thứ cho Ali Agca. Nhưng khi các nhà báo đề cập đến nội dung cuộc gặp, ngài nói: “Những gì mà chúng tôi nói với nhau sẽ là bí mật của chúng tôi. Tôi nói chuyện với Ali Agca như người anh em mà tôi đã tha thứ và đã có cả niềm tin trọn vẹn của tôi”.

Hàng trăm kênh truyền hình trên thế giới trình chiếu cảnh đức giáo hoàng và tên sát nhân cúi chào nhau. Vào năm 2000, Giáo hoàng John Paul II đã giúp cho Ali Agca được trả tự do. Hắn được phóng thích khỏi nhà tù ở Ý nhưng lại phải vào bóc lịch tù ở Thổ Nhĩ Kỳ vì tội danh khác: Giết hại một nhà báo ở nước này. Tuy nhiên, những viên gạch đầu tiên cho một câu chuyện lỗi lầm đầy hấp dẫn đã được hình thành. Thêm một yếu tố nữa khiến cho Ali Agca trở nên cuốn hút là trong gần 30 năm qua động cơ mưu sát đức giáo hoàng của hắn vẫn chưa được làm rõ. Hứa hẹn sẽ kể lại toàn bộ câu chuyện sau khi ra tù, Ali Agca một lần nữa hâm nóng sự chú ý của công luận đối với mình. Ngoài ra, càng gần đến ngày nhìn thấy ánh mặt trời, tên sát nhân lại có những tuyên bố sau song sắt khiến người ta không thể bỏ qua. Nào là hắn sẽ gia nhập Ki-tô giáo, nào là lên án chủ nghĩa khủng bố và cảnh báo một âm mưu sát hại giáo hoàng hiện nay là Bennedict XVI. 

 
Giáo hoàng John Paul II đến nhà tù thăm Ali Agca vào năm 2003 - Ảnh: AFP
Và vào ngày 18.1.2010, trước hàng chục ống kính truyền hình, Ali Agca bước ra khỏi cánh cổng nhà tù. Trong một tuyên bố ngắn, hắn tự nhận mình là “đức chúa mới”, cảnh báo về ngày tận thế, kêu gọi thành lập một đế chế để đấu tranh cho dân chủ. Hắn cũng thể hiện ý nguyện được đến Afghanistan để giết chết Bin Laden. Nhân tiện cũng nói thêm, trước đây các bác sĩ tỏ từng ra băn khoăn, lo lắng về tình trạng tâm lý của tù nhân danh tiếng này.  

Dù có thế nào, thì chiến dịch PR đã quá thành công. Tổng số tiền bản quyền cho bộ sách mà Ali Agca sẽ viết và bộ phim chuyển thể hiện đã là 8 triệu USD. Một cuốn trong số này sẽ có tên là Mật mã Vatican, còn đồng tác giả (theo đồn đại) sẽ là Dan Brown - tác giả của cuốn sách bán chạy Mật mã Da Vinci. Như vậy, Ali Agca, 52 tuổi, người từng chôn vùi tuổi thanh xuân của mình trong tù, hoàn toàn có thể sống sung túc nếu không muốn nói là một cuộc sống vương giả ở tuổi về già. 

Giá của huyền thoại

Giáo hoàng John Paul II thật may mắn, tai qua nạn khỏi khi bị Ali Agca mưu sát. Còn Tổng biên tập Báo Milliyet, Thổ Nhĩ Kỳ lại không được như thế. Ông đã bị hắn ta giết chết vào năm 1979. Hành trình tội phạm của Ali Agca, ngụ cư tại tỉnh Malatya, phía đông Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ những vụ đánh lộn, cướp bóc trên đường phố. Sau đó, hắn gia nhập một tổ chức khủng bố ở Syria. Sau khi từ Syria trở về, Ali Agca tham gia tổ chức vũ trang cực hữu “Những con sói xám”. Hoạt động của các tổ chức tương tự như “Những con sói xám” đã dẫn đến đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1980.  

Với tội danh giết Tổng biên tập Báo Milliyet, Ali Agca bị tuyên án tù chung thân nhưng hắn đã tẩu thoát, trốn sang Bulgaria. Chính thời gian hắn sống khá bí mật tại đây, mà người ta đã nghi ngờ Cơ quan tình báo Bulgaria có dính dáng đến vụ mưu sát giáo hoàng. Ngoài ra, Cơ quan an ninh Liên Xô - KGB  hay tình báo CHDC Đức cũng bị cáo buộc có nhúng tay vào vụ án này.

Ngày 13.5.1981, tại Quảng trường Thánh Peter ở Rome, Mehmet Ali Agca đứng lẫn vào đám đông để bắn vào Giáo hoàng John Paul II, làm ngài bị thương ở bụng và hai cánh tay. Trước khi bị bắn, giáo hoàng đứng trên chiếc xe mui trần để gặp gỡ các tín đồ. Sau vụ việc này chiếc xe của ngài được bọc thép và lắp kính chắn đạn. John Paul II nghĩ rằng, những viên đạn mà ngài hứng chịu là từ tay Đức mẹ đồng trinh và vì thế ông tha thứ cho tên sát nhân Ali Agca. Cuộc điều tra chính thức ngay sau đó đã bắt giữ một số thành viên của tổ chức “Những con sói xám”. Nhưng kết quả điều tra là con số không tròn trĩnh. Ngay chính Ali Agca bị bắt giữ ngay tại chỗ gây án, lúc thì nói Cơ quan tình báo Bulgaria có dính vào vụ này, khi thì lại cho biết là do một số lãnh đạo cao cấp của Vatican chống lại giáo hoàng.

Vì mưu sát người đứng đầu Vatican, nên Ali Agca bị kết án tù chung thân (lần thứ hai). Tuy nhiên cuộc sống vẫn còn mỉm cười với hắn: Thể theo nguyện vọng của John Paul II, Tổng thống Ý - ông Karlo Champi đã ân xá cho hắn vào năm 2000 và dẫn độ hắn về Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại quê cha đất mẹ, một lần nữa Ali Agca phải ngồi tù 10 năm do đã giết nhà báo như nêu trên. Vào năm 2002, hắn ta viết đơn xin ân xá, nhưng đến năm 2006 mới được ra tù vì đã tu dưỡng tốt. Tuy nhiên, trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của xã hội, tòa án buộc phải thừa nhận đã lầm lẫn khi trả tự do cho hắn khi tính cả thời gian hắn ngồi tù bên Ý. Ali Agca lại bị tống vào tù và đến ngày 18.1 vừa qua mới thực sự được hít thở bầu không khí tự do.

Thế nhưng, trên đường đến với tự do nhiều hứa hẹn tươi sáng, Ali Agca còn gặp  thêm một trở ngại nữa: Phục vụ quân đội. Theo luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ, nam giới phải có nghĩa vụ phục vụ quân đội đến 60 tuổi. Như vậy, người ta sẽ kiểm tra sức khỏe và cả căn bệnh tâm lý trước khi quyết định có buộc Ali Agca phải phụng sự tổ quốc hay không.

Giờ đây không có trở ngại nào trong việc Ali Agca tiếp xúc với các nhà sản xuất của Hollywod và đại diện các nhà xuất bản. Chỉ cần một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền, theo đánh giá sơ bộ sẽ có giá 1,3 triệu euro. Luật sư của Ali Agca khẳng định, việc Hollywood muốn ký hợp đồng là có thật. Nhưng đến nay vẫn chưa có thỏa thuận chính thức với bất kỳ tờ báo, nhà xuất bản hay nhà sản xuất nào.

Tất nhiên là sẽ phải ký hợp đồng. nhưng điều quan trọng nhất là giá mua bán sẽ ra sao. Cái giá của một câu chuyện mang tính huyền thoại chắc chắn sẽ không rẻ.

Ngụy Vô Kỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.