Tự thiêu để IS không cưỡng hiếp

29/02/2016 07:00 GMT+7

Một bé gái bị hiếp từ lúc 8 tuổi, một cô gái tự khiến mình bỏng nặng để không bị xâm phạm tình dục... là những mẩu chuyện về sự tàn bạo mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mang lại cho các nạn nhân.

Một bé gái bị hiếp từ lúc 8 tuổi, một cô gái tự khiến mình bỏng nặng để không bị xâm phạm tình dục... là những mẩu chuyện về sự tàn bạo mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mang lại cho các nạn nhân.

Hơn 1.000 phụ nữ Yazidi đã trải qua những tháng ngày kinh hoàng trong tay IS - Ảnh minh họa: AFPHơn 1.000 phụ nữ Yazidi đã trải qua những tháng ngày kinh hoàng trong tay IS - Ảnh minh họa: AFP

Những thanh thiếu niên, đặc biệt phụ nữ, sau khi trở về từ sự kiểm soát của IS đa phần trải qua những tháng ngày đen tối. Việc chính phủ các nước châu Âu phải làm không chỉ đối mặt thách thức về nguy cơ an ninh, mà còn phải phục hồi tâm lý cho những người bỏ lại một mảnh đời ở Syria và Iraq.

Hãng tin AFP hôm 28.2 dẫn các thông tin về cuộc phỏng vấn bác sĩ người Đức Jan Ilhan Kizilhan ở Geneva (Thụy Sĩ), người đã nghe hơn 1.400 câu chuyện được mô tả “kinh dị” từ những người phụ nữ và trẻ em gái người Yazidi bị IS bắt làm nô lệ ở Iraq.

Ông Kizilhan là người đứng đầu dự án do bang Baden-Wurttemberg tổ chức, đưa 1.100 phụ nữ và trẻ em gái đến Đức để chữa trị vết thương tâm lý cho họ. Ông mô tả những nạn nhân này “đã trải qua một địa ngục”.

Bác sĩ Jan Ilhan Kazilhan dẫn đầu một dự án phục hồi sức khỏe và tâm lý cho những người phụ nữ và trẻ em người Yazidi bị IS bắt làm nô lệ tình dục - Ảnh: AFP

Từ năm 2014, chính quyền bang Baden-Wurttemberg đã bắt đầu hoạt động này. Và từ tháng 4.2014 đến đầu tháng 2.2015, họ đã mang về hơn 1.000 phụ nữ và em bé gái bị tác động tâm lý và cơ thể nghiêm trọng từ Iraq.

Người Yazidi là một nhóm cộng đồng thiểu số người Kurd không theo đạo Hồi. Từ lúc IS nổi lên ở Iraq vào năm 2014, người Yazidi bị truy đuổi và rất nhiều phụ nữ, trẻ em trong số ấy bị bắt làm nô lệ. Liên Hiệp Quốc mô tả cuộc tấn công của IS nhằm vào người Yazidi có thể là một tội ác diệt chủng, AFP cho biết.

Ông Kizilhan rùng mình khi nhớ lại trường hợp một cô gái mà ông đã gặp trong thời gian làm công tác phục hồi cho họ. Theo lời kể của bác sĩ này, cô gái ấy bị bỏng tới 80%, và “không có mũi, không còn lỗ tai”.

Cô và các chị em bị IS bắt và hãm hiếp, tra tấn trong nhiều tuần trước khi họ trốn thoát được. Trong một đêm ngủ trong lều ở trại tị nạn, cô gái nằm mơ thấy IS. Trong lúc hoảng loạn vì cơn ác mộng ấy, cô gái tự đổ xăng đốt cháy cơ thể mình, với suy nghĩ rằng chỉ đến mức như thế mới không bị cưỡng hiếp nữa.

Hầu hết những phụ nữ và bé gái được nhận từ chương trình của bang Baden-Wurttemberg có độ tuổi từ 16 tới 20. Người lớn tuổi nhất là 40, và trẻ nhất là một bé gái 8 tuổi, bị cưỡng hiếp rất nhiều lần, theo ông Kizilhan.

Điều đáng sợ hơn là chính người Yazidi cũng coi những cô gái trong dân tộc mình là nỗi ô nhục vì bị IS hãm hiếp - Ảnh: AFP

“Trong những năm qua, tôi đã ghi nhận hơn 20 trường hợp tự tử, nhưng chắc chắn đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Kizilhan nói.

Theo bác sĩ này, số lượng thực tế có thể lên tới 150 người, với một thực tế rất đáng buồn và đáng sợ rằng những người bị làm nhục thậm chí không thể hòa nhập cộng đồng. Những người bị cưỡng bức và thậm chí có thai với các thành viên của IS bị chính cộng đồng người Yazidi coi thường, cho đó là một nỗi ô nhục.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.