Tướng Mỹ 'nếm mùi' IS ở cứ địa Mosul

21/10/2016 08:18 GMT+7

IS ở Mosul là "kẻ thù tàn bạo", cùng lúc "rất giỏi thích nghi, sáng tạo và khôn ngoan" - tướng Mỹ Stephen Townsend thốt lên sau những ngày đầu hỗ trợ Iraq đánh vào Mosul, cứ địa quan trọng nhất của IS tại Iraq.

Tướng Townsend cũng chính là tư lệnh liên quân tại Iraq và Syria - 2 mặt trận chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khốc liệt nhất hiện nay. Ông đang phối hợp với quân đội Iraq để đánh vào thành trì cuối cùng và khét tiếng của IS - Mosul. Đó là nơi ước tính khoảng 5.000 tay súng IS đang cố thủ trong quyết tâm thành lập một nhà nước Hồi giáo trải dài.
Ông kể về "sự giỏi thích ứng" của IS với hãng truyền thông BBC bên lề trận chiến khốc liệt, được chính quyền Iraq bắt đầu hôm 17.10 vừa qua.
Phát biểu ở một địa điểm quân đội Mỹ đang hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng Iraq, tướng Townsend cho biết IS đang dùng thường dân làm lá chắn cho mình. Nhưng ông tuyên bố: "Phải chấm dứt sự bạo tàn này. Bọn chúng chém đầu người ta, bọn chúng dìm người ta chết đuối rồi quay phim, bọn chúng thiêu người bên trong những cái cũi, bọn chúng đóng đinh người ta và dùng xe ủi cán lên người ta trên đường phố".
Thường dân Mosul chạy khỏi nơi đây, đến được một nơi chẳng bình yên hơn là mấy: biên giới Syria. Reuters
BBC đưa tin quân đội Iraq hôm 20.10 đã chiếm lại được thị trấn Bartella, nằm cách Mosul chỉ chưa đầy 15 km về hướng đông. IS đã kháng cự rất dữ dội ở đây với hàng loạt vụ đánh bom tự sát đã xảy ra, nhắm vào lực lượng đặc nhiệm tiền trạm trước cuộc tổng tấn công Bartella. Tư lệnh lực lượng chống khủng bố Iraq, ông Taleb Sheghati al-Kenani cho biết đây là một thắng lợi rất quan trọng bởi Bartella có ý nghĩa then chốt cho cuộc tấn công trực diện vào thành trì Mosul.
Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi hôm 20.10 cho biết cuộc tấn công vào Mosul trong 4 ngày qua đã tiến triển nhanh hơn dự kiến.
Giữa những thông tin hồ hởi đó, chiến dịch tái chiếm Mosul chắc chắn không bao giờ dễ dàng trong bối cảnh vẫn còn 1 -1,5 triệu thường dân đang ở đó, lẫn giữa các tay súng IS khét tiếng. Ngoài ra, Mosul đã nằm trong tay IS suốt từ năm 2014 đến nay, quãng thời gian đủ để IS củng cố sức mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.