Úc thay thế nhân viên hải quan bằng máy móc

23/01/2017 13:00 GMT+7

Chính phủ Úc tuyên bố kế hoạch đại tu triệt để mạng lưới an ninh tại các sân bay, thay thế nhân viên hải quan bằng hệ thống sinh trắc học gọi là Seamless Traveller.

Bộ Di trú và Bảo vệ biên giới Úc (DIBP) công bố sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi sang hệ thống kiểm tra danh tính “không tiếp xúc” trong năm nay, sau khi sáng kiến lần đầu tiên được công bố vào năm 2015, theo tờ Sydney Morning Herald ngày 23.1.

Dự kiến công nghệ mới sẽ cho phép loại bỏ nhu cầu thẻ hành khách, khâu kiểm soát hộ chiếu, và thay thế những chốt ngồi của nhân viên hải quan với cổng tự động.

Cổng thông minh SmartGates, được giới thiệu tại các sân bay Úc cách đây gần 10 năm và dùng máy quét điện tử để chụp hộ chiếu hành khách, cũng sẽ bị thay thế bởi hệ thống mới.

Theo đó, hành khách sẽ không cần cung cấp hộ chiếu hoặc bất kỳ giấy tờ công nhận danh tính, hoặc tiếp xúc với nhân viên hải quan, thay vào đó họ sẽ được xử lý thông qua hệ thống sinh trắc học nhận dạng khuôn mặt, đồng tử mắt và dấu vân tay.

“Trong nhiều trường hợp, điều này có nghĩa là con người dù vẫn mang theo hộ chiếu nhưng có thể không phải trình giấy tờ trong lúc qua các cổng hải quan”, theo Bộ trưởng Di trú Peter Dutton.

Còn ông John Coyne thuộc Viện Chính sách Chiến lược Úc nhận định: “Tôi cho rằng Úc là nước đầu tiên áp dụng công nghệ mới”.

Đến năm 2020, Canberra muốn hệ thống này sẽ xử lý 90% số hành khách mà không cần con người can thiệp.

Dự chi cho kế hoạch trên vào khoảng 94 triệu đô la Úc trong 5 năm, với sân bay Canberra sẽ là nơi thí điểm đầu tiên vào tháng 7.2017 trước khi áp dụng tại các sân bay ở Sydney hoặc Melbourne vào tháng 11.

Việc thay thế nhân lực bằng máy tính sẽ được hoàn tất vào tháng 3.2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.