Úc ủng hộ Mỹ điều tàu chiến áp sát Hoàng Sa

31/01/2016 11:55 GMT+7

Úc hoan nghênh việc Mỹ đưa tàu chiến đến gần khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, và nói Canberra cũng sẽ noi theo Mỹ tuần tra ở Biển Đông.

Úc hoan nghênh việc Mỹ đưa tàu chiến đến gần khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, và nói Canberra cũng sẽ noi theo Mỹ tuần tra ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne ủng hộ việc tuần tra của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne ủng hộ việc tuần tra của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ ngày 30.1 đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (đang bị Trung Quốc chiếm đóng). Úc xem đây là quyền của các nước được luật pháp quốc tế công nhận.
“Cần hiểu rằng tất cả các nước có quyền theo luật pháp quốc tế là thực thi tự do hàng hải và hàng không, kể cả ở Biển Đông. Úc ủng hộ mạnh mẽ những quyền tự do này”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne phát biểu trong một thông cáo đưa ra hôm nay 31.1, theo Australia Financial Review.
Bà Payne cho biết Úc có mối quan tâm hợp pháp trong việc duy trì hòa bình, ổn định và tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền giao thương quốc tế không bị cản trở bất kể hàng hải hay hàng không. Bởi lẽ gần 60% hàng xuất khẩu của Úc đi qua vùng biển này.
“Như chúng ta đã làm từ nhiều thập niên qua, tàu và máy bay của Úc sẽ tiếp tục thực hiện quyền của mình theo đúng luật quốc tế ở các vùng biển và vùng trời, kể cả Biển Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói tiếp.
Theo bà Payne, Úc sẽ hành động chủ động hơn trong việc bảo vệ tuyến đường hàng hải, đồng thời tăng cường hợp tác với Mỹ và những quốc gia trong vùng.
Hồi tháng 12.2015, Canberra triển khai tuần tra hàng không bằng việc điều máy bay P-3 Orion bay trên vùng trời Biển Đông. Hành động này của Úc được thực hiện sau khi Thủ tướng Malcolm Turnbull và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc họp bàn về vấn đề Biển Đông.
Trung Quốc doạ không ngại đối đầu
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của Mỹ đã có chuyến tuần tra sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa ngày 30.1.2016 - Ảnh : Reuters

Lầu Năm Góc xem việc đưa tàu chiến vào khu vực Biển Đông lần thứ hai này nhưng không thông báo trước cho bất kỳ nước nào nhằm “thăm dò” phản ứng của các nước có tranh chấp trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân ngay lập tức gọi hành động của Mỹ là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc, phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự hàng hải, đe dọa sự ổn định của khu vực” (?), theo Tân Hoa xã.
Kèm với phát biểu này, người phát ngôn Dương Vũ Quân cho biết máy bay và tàu chiến của Trung Quốc sẵn sàng tác chiến, xác định mục tiêu và ngăn cản tàu chiến của Mỹ xâm nhập.
“Hành động của Mỹ rất không chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm đối với sự an toàn của quân đội 2 bên, có thể gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh, bất kể hành động khiêu khích của Mỹ là gì”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đe dọa, theo tờ The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.