Ukraine cắt điện ở miền đông: Gỡ gạc trong buông xuôi

29/04/2017 14:15 GMT+7

Chỉ một ngày sau khi chính phủ Ukraine ngừng cung cấp điện cho vùng Luhansk hiện do phe ly khai kiểm soát, Nga đã thế chân ngay và đảm bảo cho 3 triệu dân ở đây cũng như mọi hoạt động khác không bị ảnh hưởng.

Lý do được phía Ukraine đưa ra là phe ly khai ở vùng Luhansk và Donetsk không chịu thanh toán khoản nợ tiền điện 431 triệu USD. Đại diện của chính phủ Ukraine lại còn không giấu giếm suy tính là khi ngừng cung cấp điện thì Nga sẽ thay thế. Thú vị và lạ lùng cũng chính ở chỗ đó.
Nợ thì phải trả, chuyện này không có gì lạ. Nhưng vùng Luhansk và Donetsk lại đối địch với chính phủ Ukraine từ vài năm nay và muốn ly khai, dựa hẳn vào Nga. Đối xử như thế, chính phủ Ukraine chủ ý gây sức ép tới lực lượng ly khai, nhưng đồng thời làm mất lòng dân ở đây, buộc họ phải xích gần Nga hơn và tạo cơ hội cho Nga gây dựng một cách hợp pháp vai trò và ảnh hưởng ở hai vùng này.
Cho nên không lạ lùng sao được khi họ đã tiên liệu được diễn biến tiếp theo mà vẫn tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội để Nga ghi bàn. Nếu chỉ vì số tiền nói trên mà việc phục hồi sự toàn vẹn lãnh thổ càng thêm khó khả thi thì người ngoài không biết nên coi cái giá đó quá rẻ hay quá đắt.
Xem ra, chính phủ Ukraine đến thời điểm hiện tại không còn tin vào khả năng phục hồi được sự toàn vẹn lãnh thổ ấy trong tương lai, tức là không thể đánh bại được phe ly khai ở vùng Luhansk và Donetsk bằng quân sự, cũng không thể giành lại quyền kiểm soát hai vùng này bằng giải pháp chính trị được nữa. Cho nên buông xuôi và gỡ gạc tiền của được chút nào hay chút ấy trong buông xuôi. Như thế là bất lực, thất vọng và cả sai lầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.