Ukraine khai tử Tập đoàn máy bay Antonov

27/07/2017 08:33 GMT+7

Hội đồng Bộ trưởng Ukraine ngày 26.7 quyết định đóng cửa tập đoàn chế tạo máy bay lừng danh Antonov.

Đài RT dẫn sắc lệnh của chính phủ Ukraine cho biết nước này đã thành lập một ủy ban đặc biệt do Thứ trưởng Phát triển kinh tế và thương mại Yuri Brovchenko đứng đầu để phụ trách quá trình khai tử Antonov.
Sắc lệnh nêu rõ ủy ban có trách nhiệm thực thi các biện pháp về thủ tục pháp lý và nợ nần của tập đoàn cũng như trình bảng tổng kết tài sản giải thể lên hội đồng bộ trưởng trong vòng 3 tháng. Trước đó, một số đơn vị thành viên của Antonov đã được chuyển sang Tập đoàn nhà nước Ukroboronprom.
Ra đời từ năm 1946, Antonov ban đầu là cơ quan nghiên cứu và thiết kế hàng không tuyệt mật của Liên Xô được đặt ở vùng Novosibirsk trước khi chuyển trụ sở đến Kiev vào năm 1952. Trong suốt lịch sử phát triển của mình, hãng đã đóng góp cho ngành hàng không hơn 100 loại máy bay với 22.000 chiếc mang thương hiệu An nổi tiếng. Hiện vẫn còn hàng ngàn máy bay đang được các thành viên thuộc Liên Xô trước đây và các quốc gia đang phát triển sử dụng.
Nhiều loại máy bay nổi tiếng của hãng được biết đến như An-32, An-148, An-158, An-74, An-124, An-70, đặc biệt là máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225, vốn ban đầu được thiết kế để chở tàu con thoi Buran. An-225 có thể vận chuyển 250 tấn hàng hóa và đã lập nhiều kỷ lục thế giới về sức chở.
Tuy nhiên, theo đánh giá của chính phủ Ukraine, sau khi Liên Xô tan rã, Antonov hoạt động thiếu hiệu quả. Do chủ yếu chỉ thực hiện đơn đặt hàng của Nga nên từ lúc quan hệ song phương xấu đi, Antonov đã không còn thị trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.